กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินไป 1 สัปดาห์
Anonymous

4 มิถุนายน 2561 09:52:47 #1

คืออยากสอบถามว่าหนูมี เพศสัมพันธ์กับแฟนแบบไม่ได้ป้องกันไปเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 61 แล้วหลังจากนั้นครึ่ง ชม. ก็กินยาคุมฉุกเฉินเข้าไปแล้วหลังกินก็มีอาการเพลียเล็กน้อย จากนั้นผ่านมาประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วมีอาการคักเต้านม และตกขาวเยอะมาก แต่ไม่มีเลือดออกเหมือนกับที่หาข้อมูลในเน็ตมา แล้วก็กินเยอะขึ้นด้วยกลัวว่าตัวเองจะท้องเคลียดมากอยู่พอสมควร เพราะที่อ่านมาเขาบอกว่าถ้ากินยาคุมฉุกเฉินเข้าไปแล้ว 1 สัปดาห์ ผนังมดลูกจะไม่พร้อมให้ฝังตัวก็จะมีเลือดออกแต่ตัวของหนูกินเข้าไปแล้วผ่านมา 1 สัปดาห์ยังไม่มีเลือดออกเลยกว่าว่าตัวเองจะท้องคะ เคลียดมากเลยรบกวนช่วยให้คำตอบหน่อยคะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2561 09:26:13 #2

ถ้าคุณทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธี ทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 1 ถึง 24 ชั่วโมง หรือช้าสุดไม่เกิน 48 ชั่วโมง ยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดี โดยทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง เป็นจำนวน 2 เม็ด จากประวัติที่คุณบอกมาคุณรับประทานยาคุมฉุกเฉินได้อย่างถูกวิธี ดังนั้น ยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน หลังทานยาคุมอาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดหรือไม่มีก็ได้ และรอบเดือนถัดไปอาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้น การที่ไม่มีเลือดออกมาไม่ได้แปลว่ายาคุมฉุกเฉินออกฤทธิ์ไม่ดีหรือไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่อาจจะไม่ได้เกิดภาวะเลือดออกผิดปกติกับคนที่ทานยาคุมฉุกเฉินทุกราย ดังนั้น ควรทำใจให้สบาย ถ้าคุณได้ทานยาอย่างถูกวิธี ในกรณีที่คุณรู้สึกวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากหมอแนะนำว่าคุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย โดยทำการตรวจปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม คุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ในช่วงวันที่ 17 -18 มิถุนายน เป็นต้นไปค่ะ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________

Fluf*****o

5 มิถุนายน 2561 10:02:22 #3

ที่ตัวเองบอกเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินเฉยๆ ถ้าเกิดยังไม่แน่ใจก็กินยาคุมเพิ่มไปก็ได้จ้า เราก็เคยลืมป้องกันเหมือนกันอ่า แต่ว่ามาเจอเมโลเดีย เค้าบอกว่ากินแล้วผลข้างเคียงไม่ค่อยเยอะมากเลยกินได้ ไม่แพ้

Moma*****e

7 มิถุนายน 2561 09:19:11 #4

คือที่หนูบอกไปว่ามี่ เพศสัมพันธ์วันที่ 26 พ.ค. ผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วไม่มีเลือดออก แต่พอมาถึงวันที่ 5 มิ.ย. มีเลือดออกมาแล้วค่ะวันแรกเป็นสีแดงเข้มๆอมน้ำตาลนิดๆ พอวันที่ 6 มิ.ย. ก็กลายเป็นเลือดสีน้ำตาลเกือบดำคะแต่ออกมาไม่เยอะ ต่อมาวันที่ 7 มิ.ย. ก็ออกคะแต่ออกมานิดเดียวเป็นน้ำตาลดำๆ คะ มันคือเลือดที่เป็นผลจากการกินยามั้ยคะหรือเลือดประจำเดือนพอดีประจำเดือนปกติก็มาไม่ตรงอยู่แล้วคะ