กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินติดกัน
Anonymous

3 มิถุนายน 2561 18:59:31 #1

เคยอ่านในเว็บนึงเค้าบอกว่าห้ามกินยาคุมฉุกเฉินเดิน2ครั้งเพราะมดลูกจะมีปัญหากับมีลูกยาก คือหนูกินยาคุมฉุกเฉินไปทั้งหมด8-9ครั้งแต่ไม่ได้กินติดกันทุกวันกินเดือนละเฉพาะมีเพศสัมพันธ์ แบบนี้จะมีลูกยากมั้ยคะมดลูกจะมีปัญหาอะไรมั้ยคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2561 17:49:54 #2

ยาคุมฉุกเฉินก็คือ ยาคุมที่ประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง จะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความไม่เหมาะต่อการฝังตัวของตัวอ่อน และทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวตัวที่ช้าลง จนทำให้ไข่ไม่สามารถปฏิสนธิกับอสุจิได้ และ ยังมีผลทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้นจนตัวอสุจิไม่สามารถผ่านไปได้ หลังทานยาคุมฉุกเฉินคุณอาจจะมีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ หลักการในการทานยาคุมฉุกเฉินนั้น ไม่ควรทานเกินเดือนละ 1-2 ครั้ง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก เป็นต้น ยาคุมฉุกเฉินไม่ได้ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก แต่อาจจะทำให้เกิดอาการผิดปกติดังที่กล่าวไปแล้ว ดังนั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งหมอแนะนำว่าคุณควรทานยาคุมกำเนิดชนิดแผงอย่างต่อเนื่อง จะดีที่สุด เพราะจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีและทำให้เกิดอาการข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนได้น้อยกว่ามากค่ะ
________________________________________

Nutt*****1

5 มิถุนายน 2561 09:45:41 #3

เราว่ายาคุมฉุกเฉินเหมาะกับคนที่ไม่ได้มีอะไรกันบ่อยมากกว่า แบบนี้น่าจะใช้ยาคุมแบบแผงไปเลย มียี่ห้อ Minidoz ที่ผลข้างเคียงน้อย กินไปก็ไม่ค่อยแพ้ ไม่ค่อยเวียนหัว อันนี้น่าจะช่วยคุมได้ดี ไม่มาตกค้างแบบยาคุมฉุกเฉินด้วย