กระดานสุขภาพ

ciprofloxacin มีผลทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมคะ
P_d1*****2

3 มิถุนายน 2561 12:00:32 #1

อยากทราบว่า ยาฆ่าเชื้อ ciprofloxacin มีผลทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมคะ ปัจจุบันทานยาคุมยี่ห้อมินนี่ 28 ค่ะ กลุ่มใจมากกลัวท้องค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มิถุนายน 2561 17:45:44 #2

เรียน คุณ p_d12,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่ารับประทานยาขนาดกี่มิลลิกรัม รับประทานวันละกี่ครั้ง รับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลากี่วัน สาเหตุที่ทำให้ต้องใช้ยาปฏิชีวนะนี้ มียาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่น ๆร่วมด้วยหรือไม่ ฯ

ขอให้คำแนะนำเบื้องต้นก่อนนะครับ หากจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ระหว่างการรับประทานยาคุมกำเนิด หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิด นอกจากนี้หากเป็นการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ ยิ่งต้องใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับซ้ำไปมาระหว่างคุณกับคู่นอน

หรือหากเป็นการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ก็ควรเว้นการมีเพศสัมพันธ์ไว้ก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการสัมผัส น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา ทั้งนี้ให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย ขณะที่กำลังรับประทานยาปฏิชีวนะ และหลังจากรับประทานยาปฏิชีวนะครบขนาดแล้วอีก 3-5 วัน เพื่อให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดเพิ่มระดับสูงขึ้น จนมีฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ดังเดิม

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไข่ หรืออาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
P_d1*****2

5 มิถุนายน 2561 01:35:53 #3

เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ รับประทานยา ciprofloxacin 500 เป็นระยะเวลา 3 วันค่ะ 

P_d1*****2

5 มิถุนายน 2561 01:42:47 #4

จากที่ได้ถามผู้จ่ายยา ณ.โรงพยาบาล ได้สอบถามแล้วว่ายานี้ทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงหรือไม่ ท่านแจ้งว่าไม่มีผลค่ะ แต่หลังจากนั้นได้มาสืบค้นในเว็ปต่างๆบางเว็ปก็บอกว่ามีผล บางเว็ปก็บอกว่าไม่มีผลค่ะ จึงไม่แน่ใจว่าใจแล้วจริงๆแล้วยานี้มีผลต่อยาคุมหรือไม่ค่ะ (ciprofloxacin 500 // วันละ 2 เวลา // เป็นระยะเวลา 3 วัน ค่ะ)

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 มิถุนายน 2561 12:38:34 #5

เรียน คุณ p_d12,

หากเป็นการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ ยิ่งควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับซ้ำไปมา เนื่องจากในเพศชาย การติดเชื้อบางชนิดอาจไม่แสดงอาการ แต่เป็นพาหะของโรค

หรือหากสามารถหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ ควรเลี่ยงไว้ก่อน เพื่อลดการกระทบกระเทือนต่ออวัยวะสืบพันธุ์ หรือกระเพาะปัสสาวะ เหมือนที่ในต่างประเทศจะมีชื่อเรียกว่า "Honeymoon Disease" คือมักพบการติดเชื้อบริเวณมดลูกหรือกระเพาะปัสสาวะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์

แม้ว่าจะเป็นการรับประทานยาปฏิชีวนะระยะสั้น และมีผลต่อการดูดซึมยาคุมกำเนิดเป็นส่วนน้อย แต่โดยผลรวม ควรปฏิบัติตามที่แนะนำนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล