กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนเป็นก้อนมาหลายวัน
Foll*****t

2 มิถุนายน 2561 07:42:35 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีปัญหาเรื่องประจำเดือนเป็นก้อน เริ่มมาประจำเดือนครั้งแรกอายุ 14 ปี

โดยปกติเมื่อก่อนจะมีประจำเดือนนานหลายวันมาเป็นเวลาเกือบเดือน มาเยอะในวันแรกๆ
และเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ แต่ลักษณะของประจำเดือนก็เป็นน้ำเลือด

อายุ 22 ปีเคยมาประจำเดือนเยอะมากๆ เป็นน้ำเลือด ใช้ผ้าอนามัยหลายแผ่น และมาหลายวัน จนร่างกายซีดเซียวจึงไปหาหมอ หมอวินิจฉัยว่าฮอร์โมนผิดปกติ จึงให้ยามารับประทานก็ดีขึ้น

อายุ 23 ปี เริ่มมีประจำเดือนเป็นก้อน และการมาประจำเดือนก็ยังนานอยู่ จึงไปไปปรึกษาคุณหมอ คุณหมอแนะนำให้กินยาคุมกำเนิด ดิฉันได้กินยาคุมยี่ห้อ Synfonia (ซินโฟเนีย) ตัวยา Ethinylestradiol(EE) 0.02mg+ Drospirenone 3.00mg เป็นยาคุมชนิด 28 เม็ด มีตัวยา 24 เม็ดและเม็ดแป้ง 4 เม็ด

ได้กินยาคุมอยู่เป็นเวลา 6 เดือน พบว่าประจำเดือนไม่ค่อยมา จนหยุดกินยาคุมไป มีอยู่วันนึงจู่ๆปวดท้องประจำเดือน ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยปวดมาก่อน และประจำเดือนออกมาเป็นก้อนเยอะมาก ทยอยออกมาเรื่อยๆ แต่ละก้อนมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 1 นิ้ว จนดิฉันเป็นลม แต่ประจำเดือนก็มาน้อยลงในวันถัดไป ดิฉันเข้าใจว่าอาจเพราะช่วงกินยาคุมประจำเดือนไม่ค่อยมา มดลูกจึงหนาตัวมาก เมื่อประจำเดือนมาจึงออกมาทีเดียว จึงได้ไปหาหมออีกครั้ง หมอก็ยังคงให้กินยาคุมกำเนิด

ดิฉันก็กลับมากินได้ 3 เดือนแล้ว กินยี่ห้อเดิมเพราะไม่มีผลข้างเคียง ประจำเดือนจะมาช่วงที่กินเม็ดแป้งประมาณเม็ดที่ 1 หรือ 2 ตามหลักปกติแต่สิ่งผิดปกติคือ ประจำเดือนเป็นก้อนตลอด ทยอยออกมาเรื่อยๆทุกวัน วันละ 5 ก้อนขึ้นไปผสมกับน้ำเลือด จนพอไปวัดค่าความเข้มข้นของเลือดเหลือ 27% ต้องกินยาบำรุงเลือดควบคู่ ขยับตัวเพียงเล็กน้อยประจำเดือนก็ไหล ต้องใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพราะผ้าอนามัยรองรับก้อนเลือดไม่ได้ มีอาการปวดท้องทั้งที่เมื่อก่อนไม่มี กระทบชีวิตประจำวันมากค่ะ ทำงานไม่ได้ เพราะทั้งประจำเดือนไหลและเราเสียเลือดตลอดเวลาทำให้เหนื่อยง่าย ใจเต้นเร็ว ปาก ตัวซีดมาก ระยะเวลาในการมาประจำเดือนมากกว่า 7 วัน วันนี้เป็นวันที่กินยาคุมมาได้เม็ดที่ 4 ของเดือนแล้วประจำเดือนก็ยังคงมาอยู่

คุณหมอพอจะอธิบายเรื่องก้อนประจำเดือนได้ไหมคะ ดิฉันไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะคะ เคยไปตรวจอัลตร้าซาวน์ทางช่องท้องตอนอายุ 23 หมอไม่เจออะไรค่ะ ถ้าหากจะเป็นเรื่องฮอร์โมนผิดปกติ ดิฉันก็ทานยาคุมแล้ว แต่ก็มีอาการเป็นก้อนและเสียดเลือดมากเหมือนเดิม คุณหมอช่วยชี้แนะด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2561 06:29:12 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณมีอายุเพียง 24 ปีและน้ำหนักตัวก็ไม่มาก การที่คุณมีรอบเดือนออกมาปริมาณมากนั้นโดยที่ตรวจอัลตราซาวด์แล้วไม่พบความผิดปกติของตัวมดลูกและรังไข่ สาเหตุอาจจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไปจึงทำให้รอบเดือนมีปริมาณมากและมีลิ่มเลือดออกมา การที่มีรอบเดือนมากก็จะทำให้เกิดภาวะซีด อ่อนเพลีย ใจสั่น เหนื่อยง่าย. การรักษาในคนที่มีอายุน้อยส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้ใช้ฮอร์โมนในการรักษา ซึ่งการรับประทานฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยในการรักษาได้เป็นอย่างดี การรับประทานยาคุมกำเนิดที่คุณบอกนั้นสามารถรับประทานได้อย่างต่อเนื่องไปตลอด เพราะยาคุมจะไปทำงานโดยกดการทำงานของรังไข่และทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงได้สตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน จึงมีรอบเดือนมาน้อยลงจนถึงไม่มีเลยก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุณไม่ลืมรับประทานยาคุมกำเนิดก็ให้ทานอย่างต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ ตามต้องการ ยกเว้นถ้าแต่งงานหรือต้องการมีบุตรก็สามารถหยุดยาคุมได้ทันที อย่างไรก็ตาม คุณทานยาคุมในรอบแรกได้ผลดีในการลดปริมาณประจำเดือนลงและรอบเดือนจะมาน้อยลง แต่คุณไปหยุดยาคุมกำเนิดเสียก่อน ในกรณีหลังนี้ คุณได้กลับมาทานยาคุมใหม่แต่ยาคุมก็ไม่สามารถทำให้รอบเดือนคุณมีปริมาณลดน้อยลงได้ แต่ยังมีปริมาณที่มากขึ้นด้วยเรื่อยๆ ดังนั้น หมอมีความเห็นว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวประเมินอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีความผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่ เช่น มีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกเพราะแพทย์อาจจะต้องทำการรักษาโดยการตัดติ่งเนื้อนั้นออกเลือดที่ออกผิดปกติจึงจะลดลงได้ และทำอัลตราซาวด์เพื่อประเมินความหนาของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกอีกครั้ง ถ้ามีผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากผิดปกติ แพทย์อาจจะต้องแนะนำให้คุณทำการขูดมดลูก เพื่อตรวจดูว่าเนื้อในโพรงมดลูกมีความผิดปกติหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกซึ่งสามารถพบได้แม้ว่าคุณจะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงน้อยคืออายุน้อยและมีน้ำหนักตัวน้อยก็ตาม ก็ยังสามารถพบภาวะดังกล่าวได้ ดังนั้นคุณควรกลับไปพบแพทย์และเล่าประวัติให้ละเอียดอีกครั้ง หมอเข้าใจว่าแพทย์น่าจะต้องมีแนวทางในการรักษาดังที่กล่าวไปค่ะ ถ้าไม่พบความผิดปกติอื่นใดการขูดมดลูกก็จะช่วยในการรักษาเรื่องของเลือดออกผิดปกติและควบคุมให้รอบเดือนมาปกติได้ คุณก็สามารถกลับมาทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้ต่อไปดังเดิม ด้วยความสบายใจค่ะ
________________________________________

Foll*****t

3 มิถุนายน 2561 11:23:26 #3

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอสายฝน

Flor*****a

7 มิถุนายน 2561 09:54:19 #4

ปกติกินยาคุมแรกๆ ปจด จะมาน้อยลงอยู่แล้วค่ะ กินไปสักพักจะช่วยทำให้เลือด ปจด มาน้อยลงค่ะ ช่วงนี้อาจจะกำลังปรับตัวอยู่ ความจริงตัวซินโฟเนียเราก็เคยกินอยุ่นะคะ ช่วงแรกเป็นแบบนั้นแหละ แต่ตอนนี้ก็ลองมากินตัวเมโลเดียอยู่ค่ะเพราะอยากลดสิวด้วย ดีที่ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกัน