กระดานสุขภาพ

วางแผนมีบุตรคะ จึงอยากปรึกษาเพื่อเป็อเป๊นความรู้
Bowy*****e

30 พฤษภาคม 2561 02:54:14 #1

สวัสดีคะคุณหมอ ดิฉันกับสามีแต่งงานและปล่อยธรรมชาติเพื่อมีบุตรมาได้เกือบปีแล้วคะ แต่ก็ยังไม่สมหวัง ส่วนตัวดิฉันมีรอบเดือนที่ค่อนข้างผิดปกติ รอบสั้นที่สุด 34 วัน และรอบยาวที่สุด 80 วัน 

ต่อมาได้ไปพบคุณหมอ คลีนิคมีบุตรยาก ที่โรงพยาบาล ทำiui ไป 1 ครั้ง ตอนนั้นคุณหมอแจ้งว่ามีไข่ 2 ใบ ให้ฉีดยาให้ไข่ตก Day 19 ของรอบเดือน แล้วนัดฉีดเชื้อวันรุ่งขึ้น แต่ว่าไม่ติด ซึ่งดิฉันเข้าใจคะว่าอาจจะไม่ติดในครั้งแรก 

คุณให้ยากระตุ้นไข่มาทานวันที่ 5 ของรอบเดือน ตอนเช้า 1 เม็ด (รอบแรกทานวันที่ 5 ของรอบเดือน เช้า 1 เม็ด เย็น 1 เม็ด) เพิ่งไปซาวด์ไข่มาเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 12 ของรอบเดือน คุณหมอแจ้งว่ารอบนี้มีไข่ถึง 4 ใบ ซึ่งปกติจะไม่ฉีดเชื้อให้เพราะว่ามีความเสี่ยงว่าจะติดทั้ง 4 ใบ จะเป็นอันตราย คือตัวคุณหมอเองก็ประหลาดใจ ว่า ทานยาแล้วไข่ตอบสนองกับยาดี ทั้งที่ลดยามาจากครั้งแรก แต่ไข่ยังมีขนาดเล็ก น่าจะประมาณ 12-13 มิลลิเมตร อันนี้ดิฉันจำได้ไม่แน่ชัด คุณหมอบอกว่าร่างกายดื้อ ไม่ยอกตกไข่ ก็เลยนัดซาวด์ไข่อีกครั้งวันจันทร์ที่ 4 มิ.ย.61 นี้คะ เพื่อดูว่าไข่จะโตทั้ง 4 ใบหรือไม่ แล้วค่อยว่ากันเรื่องฉีดไข่คะ แต่ก็ยังดีใจนะคะ ที่ไม่มีภาวะ PCOS ก็น่าจะมีโอกาสดีๆบ้าง คิดว่าจะทำ iui ครั้งที่2 รอบนี้ แล้วก็จะพอแล้วคะ แล้วกลับมารักษาสุขภาพ แล้วทำโดยธรรมชาติ ก็เลยอยากจะมีความรู้เพื่อการมีบุตรในอนาคตคะ

คำถามก็คือว่า 1. เมื่อวานนี้ คือวันที่ 29 พ.ค.61 ดิฉันพบว่ามีมูกสีขาวค่อนข้างเยอะ และคิดว่าน่าจะไข่ตกหรือเปล่า จึงอยากทราบว่า ถ้าไข่ฟองเล็ก จะมีโอกาสตกไข่ได้หรือเปล่าคะ หรือจำเป็นต้องมีขนาดที่ใหญ่กว่านี้

2. หลังจากที่ทานยากระตุ้นไข่ตก ตอนเช้า 1 เม็ด ในวันที่ 5 ของรอบเดือนเป็นเวลา 5 วันแล้ว หลังจากที่หยุดทานยาแล้ว ไข่จะยังคงโตขึ้นเรื่อยๆไหมคะ และจะโตขึ้นโดยเฉลี่ยกี่มิลคะ

3. ดิฉันจดบันทึกวันที่มีรอบเดือนต่อเนื่องมาได้ 1 ปีแล้ว และด้วยรอบเดือนที่ไม่สม่ำเสมอ และมีความรู้แค่ว่า หลังไข่ตกแล้ว หลังจากนั้น 14 วันประจำเดือนก็จะมา ถ้าดิฉันนำกลับไปคำณวนย้อนหลัง โดยลบไป 14 วันจากวันที่ประจำเดือนมา ย้อนหลังไป 14 วัน นั่นคือวันที่ควรมีการตกไข่ใช่หรือเปล่าคะ เช่น ประจำเดือนมาวันที่ 45 ของรอบเดือน ลบไป 14 วัน หมายความว่า ไข่น่าจะตกเมื่อวันที่31 ใช่ไหมคะ

ขอบคุณที่ทนอ่านนะคะ และขอบคุณคุณหมอทุกท่าที่ช่วยไขข้อข้องใจคะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2561 17:01:05 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีรอบเดือนที่ค่อนข้างจะผิดปกติคือมาไม่สม่ำเสมอ ดังนั้น จึงน่าจะบ่งบอกว่าคุณมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ทำให้ไข่ตกไม่ปกติ แต่อย่างไรก็ตามสามีมีน้ำเชื้อหรือน้ำอสุจิที่ปกติดี ดังนั้น แพทย์จึงพิจารณาการรักษามีบุตรยากด้วยวิธีการทำ iui ซึ่งวิธีนี้แพทย์จะต้องให้ยากระตุ้นไข่มารับประทานโดยจะเริ่มทานในช่วงวันที่ 5 ของรอบเดือน และบังคับให้ไข่ตกตามที่ต้องการ การจะฉีดยาให้ไข่ตกได้นั้น ไข่จะต้องมีขนาดโตพอจึงจะสามารถตกได้ ควรไปพบแพทย์ตามที่แพทย์แนะนำเพื่อการตรวจอัลตราซาวด์ในวันที่ 4 มิถุนายนจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง โดยการฉีดยาเพื่อกระตุ้นไข่ตก และแพทย์จะกำหนดให้คุณมาใส่น้ำเชื้ออีกครั้ง ในช่วงที่มีไข่ตกนั้นมีมูกใสยืดยาวได้มากออกมาทางช่องคลอด มูกใสนี้จะมีลักษณะเหมือนน้ำมูก และมีความเหนียวค่อนข้างมาก แต่อาจจะไม่สัมพันธ์กับเรื่องไข่ตกก็ได้ ถ้าฟองไข่มีขนาดเล็กก็มักจะมีคุณภาพที่ไม่ดีและอาจจะไม่มีไข่ตกก็ได้ ดังนั้น การดูไข่ตกมักจะต้องทำการตรวจด้วยอัลตราซาวด์ถึงจะบอกได้ การทานยากระตุ้นไข่นั้น เป็นการเพิ่มปริมาณของฟองไข่ให้โตขึ้นหลายใบในเวลาเดียวกันไม่ใช่เป็นยากระตุ้นไข่ตกตามที่คุณบอกมา แต่เป็นยาที่ทานเพื่อให้ฟองไข่เจริญเติบโตได้หลายใบ หลังจากหยุดทานยาแล้วไข่ก็ยังมีปริมาณเท่าเดิมตามที่กระตุ้นแล้วก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเติบโตถึงระดับหนึ่งถึงจะสามารถกระตุ้นให้ไข่ตกได้ตามที่แพทย์เห็นสมควร ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนที่ไม่สม่ำเสมอจะไม่สามารถทำนายวันไข่ตกได้ ยกเว้นคุณสามารถทำนายได้ว่ารอบเดือนถัดไปนั้นจะมาเมื่อไร โดยปกติถ้าคุณทำนายได้ว่ารอบเดือนถัดไปจะมาเมื่อไหร่ให้ลบไป 14 วัน ไข่ควรจะตกในช่วงนั้นซึ่งมักจะใช้ได้ในคนที่มีรอบเดือนมาปกติสม่ำเสมอทุก 28-30 วัน การนับวันไข่ตกในกรณีของคุณนั้นจึงไม่สามารถใช้ได้เพราะคุณมีการตกไข่ที่ไม่ปกติเลย จึงจำเป็นที่จะต้องพบแพทย์เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและใช้ยากระตุ้นไข่ให้อย่างเหมาะสมต่อไปไม่ควรซื้อยาทานเองเพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้มากควรใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์จะดีที่สุดค่ะ
________________________________________

Anonymous

31 พฤษภาคม 2561 00:51:35 #3

ขอบคุณมากคะ