กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์กับแฟน เลือดออกเหมือนเป็นประจำเดือน
Cass*****2

27 พฤษภาคม 2561 02:44:23 #1

เมื่อวานได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน มีการทำกิจกรรมรุนแรง หลังทำกิจกรรมเสร็จมีเลือดออกทางช่องคลอด และหลังจากนั้นมีเลือดออกเยอะมากเหมือนเป็นประจำเดือนเลยค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วยเหมือนปวดท้องประจำเดือน ประจำเดือนมาเมื่อวันที่ 1 เดือนนี้ อยากทราบว่าเลือดที่ออกใช่เลือดประจำเดือนไหมคะ หรือจากสาเหตุอื่น กังวลมากค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 มิถุนายน 2561 19:51:19 #2

เลือดที่ออกน่าจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะเกิดจากการกระทบกระแทกบริเวณหลอดเลือดที่ปากมดลูก จึงทำให้หลอดเลือดมีการฉีกขาดและแตกออกทำให้มีเลือดไหลออกมาปริมาณมากเหมือนประจำเดือน ถ้าเลือดหยุดไปได้เองก็คงไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้ายังมีเลือดไหลต่อเนื่องก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะทั้งนี้คุณควรไปรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปีด้วยจะได้มั่นใจว่ามีความปกติดี ไม่มีการติดเชื้อภายในช่องคลอดค่ะซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 มิถุนายน 2561 16:45:06 #3

หมอต้องขออภัยด้วยครับที่ตอบล่าช้า ปกติแล้วหลังการมีเพศสัมพันธ์นั้น อาจมีสารคัดหลั่งออกมาจากช่องคลอดได้เล็กน้อยนะครับ แต่ไม่ควรจะมีอาการต่างๆ เช่น ปวดท้องน้อย เลือดออกเป็นเลือดสดมากขนาดนี้ครับ ซึ่งจะเลือดประจำเดือนหรือไม่นั้น หากอยู่ในช่วงที่รอบประจำเดือนมาพอดี ก็อาจเป็นไปได้นะครับ ซึ่งจากอาการที่มีเลือดออกหลังจากเพศสัมพันธ์และออกมาจากช่องคลอดนั้น อาจมีสาเหตุหลักๆได้สองประการครับ คือ มีสาเหตุมาจากการมีเพศสัมพันธ์นะครับ คือ มีปัญหาในช่วงการสอดใส่ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการสอดใส่ที่รุนแรงหรือมีน้ำหล่อลื่นค่อนข้างน้อย หรือ มีช่องคลอดอักเสบอยู่ อาจทำให้เยื่อบุข่องคลอดของผู้หญิงบาดเจ็บและเป็นแผลถลอกได้ เป็นผลให้มีเลือดออกและติดเชื้อตามมาได้ครับ ซึ่งปกติแล้วจะหายไปได้เองครับ เพียงแต่รักษาความสะอาด งดเพศสัมพันธ์ก่อน อาจลองใช้เจลหล่อลื่นที่ใช้ร่วมในช่วงสอดใส่อวัยะเพศ หรือ ใช้ถุงยางอนามัยซึ่งจะมีเจลหล่อลื่นอยู่ระดับหนึ่งครับ อาจช่วยทำให้ช่วงที่สอดใส่ไม่เจ็บได้ครับ หากมีอาการบวม แดง ร้อน หรือไม่ดีขึ้นใน 2 สัปดาห์ ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้องครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้นอาจมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ต่ิงเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ ซึ่งอาการที่กล่าวมานั้นอาจมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะร่วมได้ด้วยนะครับโดยจะมีอาการปวดท้องน้อย ปัสสาวะบ่อยและแสบขัดร่วมด้วยครับ ซึ่งอาจเกิดได้หากช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ที่อาจมีการถูหรือสัมผัสบริเวณท่อทางเดินปัสสาวะ ดังนั้น การล้างมือ และ ทำความสะอาดอวัยวะเพศทั้งผู้ชายและผู้หญิงก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดอาการนี้ได้ สุดท้าย หากอาการนี้ยังมีอยู่หรือเป็นบ่อยๆ อาจทำให้มีการติดเชื้อที่ท่อและกรวยไตได้ครับ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะและรักษาให้ถูกต้องครับ

แต่หากลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้นเป็นลักษณะ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ