กระดานสุขภาพ

กลัวท้อง
Momo*****a

26 พฤษภาคม 2561 04:59:36 #1

คือหนูมีอะไรกับเเฟนโดยใช้ถุงยางทุกครั้งอะค่ะ ก่อนใส่ก้บีบกระเปาะ เเละสวมใส่ตั้งเเต่ก่อนจะมีเพศสัมพันเเละถอดออกหลังเสร็จกิจตลอดค่ะ เวลาเเฟนหนูเสร็จทุกครั้งไม่เคยเอามาเสร็จข้างในเลยค่ะ เสร็จข้างนอกตลอดด้วยการใช้มืออ่ะค่ะ ทุกครั้งหนูก้เช็คถุงยางโดยการเอาไปใส่น้ำก็ไม่พบว่ารั่วอะค่ะ เดือนที่เเล้วประจำเดือนมาวันที่23  วันนี้วันที่26 ยังไม่มาเลยอะค่ะ เเต่ช่วงอาทิตย์นี้ที่ผ่านมาหนูเจ็บหน้าอก เหมือนหน้าอกใหญ่ขึ้นอะค่ะ คัดๆอะค่ะ ปวดท้องหน่วงๆ ท้องเสีย เสียวเเปล๊ปๆบริเวณท้องน้อย 

ช่วง1-2อาทิตย์  หนูนอนน้อย เเละก้เครียดเเละอ่านหนัวสือช่วงสอบอะค่ะ ปกติประจำเดือนหนูมาไม่เคยตรงกันสักเดือนอะค่ะ หนูกลัวท้องมากเลยค่ะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤษภาคม 2561 19:20:07 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ การที่รอบเดือนของคุณไม่มาตามปกตินั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ก็ได้ ถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวลมากก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็จะได้รู้สึกสบายใจ และสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติ โดยทานนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ สาเหตุที่รอบเดือนไม่มานั้นอาจจะเกิดจากความเครียดด้วยก็ได้ หรืออาจจะเกิดจากกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกว่า pcos ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ การวินิจฉัยภาวะนี้จะต้องไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินสภาพของรังไข่ ถ้ารู้สึกไม่สบายใจหมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินต่อไปค่ะ
________________________________________