กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วปวดท้อง
Anonymous

20 พฤษภาคม 2561 16:15:19 #1

สวัสดีครับ แฟนผมมีรอบประจำเดือน อยู่ ที่ประมาณ 40 วันครับ ผมจะเป็นคนคอยนับให้ตลอด แต่เรื่องมันเกิดขึ้นก่อนประจำเดือนจะมา 10 วัน เราได้มีอะไรกันครับทุกครั้งผมจะใส่ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้ง หลังมีอะไรกันผมจะเช็ดให้แน่ใจเสมอว่าถุงยางรั่วหรือขาดหรือไม่โดยการ ใส่น้ำ และ ทุกครั้งจะไม่มีการรั่วอย่างไร จนครั้งนี้ มีรูเล็ดลอดนิดเดียวอยู่ตรงช่วงโคนของถุงไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเล็บไปโดนหรือเหตุผลได้ เลยตัดสินใจกินยาคุมฉุกเฉินป้องกันไว้ก่อน เม้ดแรกหลังมอะไรกัน 3 ชม. และเม็ดถัดมาอีก 12 ชม. หลังกินเม็ดแรก วันแรกแฟนผมไม่อาการอะไร จนวันที่สองปวดท้องคล้ายมีประจำเดือน แต่ประจำเดือนยังไม่มาสักที ผ่านไป 6 วันแล้วก็ยังปวดอยู่ ไม่รุ้ว่าปวดเพราะประจำเดือนจะมาหรือเพราะยาที่กินไป มีอาการปวดคัดเต้านมในวันแรกๆหลังทาน ตอนนี้ไม่คัดแล้วแค่ปวดท้อง อยากจะถามคุณหมอครับ ว่าแฟนผมเป็นอะไร เครียดและกลัวว่าเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือไม่มากแค่ไหน แต่ผมป้องกันทุกครั้งและถุงยางรั่วบริโคนซึ่งห่างจากปลายครึ่งทางและดึงออกมาหลั่งนอกเสมอ หมอพอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤษภาคม 2561 03:44:16 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยและนำออกมาหลั่งภายนอกเสมอ ดังนั้น จึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ แม้ว่าถุงยางจะมีรูรั่วเพียงเล็กน้อยก็ตาม และที่สำคัญคุณได้ให้แฟนรับประทานยาคุมฉุกเฉินไปด้วย และมีการรับประทานอย่างถูกวิธี ดังนั้น ยาจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน การที่แฟนคุณมีอาการปวดคัดเต้านม ปวดตึงที่ท้องอาจจะเกิดจากความเครียด กลัวการตั้งครรภ์ หรือเป็นช่วงกลางรอบเดือนซึ่งอาจจะตรงกับช่วงไข่ตกและทำให้มีน้ำภายในช่องท้อง จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ถ้ามีไข่ตกและมีน้ำซึมอยู่ในช่องท้อง อาการปวดท้องจะหายและดีขึ้นได้เองภายใน 2-3 วัน แต่หลังจากทานยาคุมฉุกเฉิน แฟนคุณอาจจะมีรอบเดือนมีความผิดปกติได้ เช่น มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอด และรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อน จึงไม่ควรมีความกังวล ตอนนี้ให้สังเกตอาการไปก่อนค่ะ อาการดังกล่าว ถ้ามากก็ให้รับประทานยารักษาตามอาการ เช่น ยาแก้ปวด เป็นต้น ดื่มน้ำให้มากพักผ่อนให้เยอะ อาการดังกล่าวน่าจะดีขึ้นได้เอง ตอนนี้จะไม่สามารถบอกได้ว่ารอบเดือนถัดไปจะมาเมื่อไร เพราะอาจจะคลาดเคลื่อนได้จากการทานยาคุมฉุกเฉินควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ
________________________________________

Anonymous

21 พฤษภาคม 2561 15:31:44 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากๆครับ บางคำอาจพิมพ์ขาดพิมพ์ตกต้องขอโทษไว้นะที่นี้ด้วยครับ พอดีพิมพ์ตอนปิดไฟแล้วตามันเบลอมากครับ วันนี้แฟนผมหายปวดท้องแล้ว แต่เลยวันที่เมนควรจะมา 2 วันแล้วครับ กำลังรอดูอาการครับ ขอบคุณครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 พฤษภาคม 2561 04:14:15 #4

ตอนนี้ไม่สามารถทำอะไรได้จะต้องสังเกตอาการไปก่อนเท่านั้นค่ะ ถ้ารอบเดือนมาแล้วก็ไม่ควรมีการตั้งครรค่ะ แต่ถ้ารอบเดือนเลยกำหนดไปนาน เกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์อีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถปรึกษาเภสัชกรเพื่อหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานได้โดยทางนานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้เอง แต่ถ้าไม่สบายใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำโดยตรงค่ะ
________________________________________