กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่บริเวณถุงอัณฑะครับ แสบมากก
Phon*****i

18 พฤษภาคม 2561 16:35:41 #1

คือผมเริ่มเป็นมาวันที่ 2 ครับ มีอาการแสบร้อนมากๆ ไม่รุ้ว่าเกิดจากสาเกตุอะไรครับ รบกวนด้วยคระบคุณหมอ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/phongthai-43746.jpg

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 พฤษภาคม 2561 04:00:48 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆมี่บริเวณถุงอัณฑะ มีผิวหนังบางแห่งลอกเป็นแผลและคล้ายแผลน้ำร้อนลวก สาเหตุ 1.ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ในกรณีของคุณ อาจจะเกิดจากการเสียดสีกับชุดชั้นในขณะออกกำลัง หรืออาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์
  • 2. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 3.แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า
  • เย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 4.โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป อาจจะเกิดจากการแพ้ยา หรือเชื้อรา แนะนำหาหมอผิวหนังครับ