กระดานสุขภาพ

อาการท้อง VS อาการก่อนประจำเดือน ด่วนนนจิงๆครับ
Anonymous

18 พฤษภาคม 2561 07:15:14 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือแฟนผมประจำเดือนมาคืนวันที่21/04/61หมดวันที่25/04/61 พอมาวันที่ 2/04/61 (ประจำเดือนหมดได้ 7 วัน) แฟนผมเป็นลมครับ(วูป) หน้ามืด เหม็นกลิ่นอาหาร เวียนหัว ไปวันความดัน ความดันสูงครับ 160 

และจากนั้นแฟนก็อาการดีขึ้น จนกระทั้งจะถึงรอบเดือบอีกครั้ง รอบเดือนแฟนน่าจะมาวันนี้ครับ แฟนมีอาการเพลียง่วงนอน อยากกินของเปรี้ยว ความดันสูงเป็นลงอีกครั้ง คัดเต้านมเหมือนใหญ่ขึ้น เวียนหัวง่าย ใส่ถุงป้องกันตลอดครับ แต่ช่วงนั้นแฟนสอดยาคาเนสเทนไม่ทราบเกี่ยวรึป่าวนะครับว่าทำให้ท้องรึป่าวหลังจากสอดยา ผ่านมา 1 วันก็มีพสม. ไม่ทราบว่าเป็นอะไรรึป่าว จนมีอาการเหมือนคนท้องตอนใกล้จะเป็นประจำเดือนอีกครั้ง แต่ไม่เหม็นกลิ่นอาหารแล้ว อยากทราบว่าอาการดังกล่าวใช่คนท้องรึป่าวครับ อาการคนท้องกับเอาการใกล้ประจำเดือนต่างกันอย่างไรครับมีข้อสังเกตรึป่าวครับ ความดันสูงเกี่ยวกับการตั้งครรภ์รึป่าวครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2561 07:14:39 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์ดป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน การสอดยาคาเนสเทนไม่ได้มีผลต่อเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ สามารถสวมถุงยางป้องกันได้ตามปกติ อาการเวียนศีรษะหน้ามืดจะเป็นลมหรืออยากกินอาหารแปลกๆ อาจจะเป็นช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาหรือมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายก็ได้หรืออาจจะเกิดจากความวิตกกังวลว่าจะมีการตั้งครรภ์จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการตั้งครรภ์ค่ะในกรณีที่วิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่จากประวัติที่บอกมาไม่ควรมีเรื่องของการตั้งครรภ์เลยค่ะ
________________________________________