กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องอวัยวะเพศชายครับ
Anonymous

17 พฤษภาคม 2561 17:03:32 #1

พอดีสังเกตุเห็นว่าที่รูเปิดของท่อปัสสาวะมีลักษณะเป็นแดงๆรอบๆแล้วเหมือนมีข้างในมันปลิ้นออกมาครับ น่าจะเป็นมานานแล้ว แล้วก็บริเวณปลายอวัยวะเพศมีลักษณะเป็นแดงๆตามรูปจะเป็นอะไรมั้ยครับ พอดีกังวลกลัวว่าจะเป็นอะไร ไม่มีอาการปวด ปัสสาวะได้ปกติครับ เวลาปัสสาวะไม่มีอาการแสบอะไร ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1a88f-43731-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1a88f-43731-2.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 พฤษภาคม 2561 02:16:17 #2

  • ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ขนาด รูปร่างและ สีบริเวณอวัยวะเพศอาจจะแตกต่างกันได้ในแต่ละคนขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ ยีน อาหารการกิน โดยทั่วไปสีของผิวหนังบริเวณนี้จะมีสีคล้ำกว่าที่อื่น และที่บริเวณส่วนหัวเป็นเยื่อบุอ่อน จะมีสีออกชมพูถึงเหลืองอ่อนปนน้ำตาล เวลาอวัยวะเพศแข็งเมื่อมีอารมณ์เพศจะมีเลือดมาเลี้ยงและมีเลือดมาคั่งในบริเวณนี้มากกว่าที่อื่น จึงอาจจะมีสีเข้มกว่าที่อื่นเช่นสีแดงเข้มหรือม่วงคล้ำได้ ในกรณีของคุณบริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศอาจะเกิดจากกแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
  • แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด
  • triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่
  • ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ ส่วนบริเวณปากท่อปัสสาวะ เท่าที่ดูจากรูป อยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ