กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด
Anonymous

13 พฤษภาคม 2561 12:03:41 #1

เดือนมีนามี พสพ กันแฟน ใส่ถุงยางบ้างไม่ใส่บ้างประจำเดือนข้ามมาเป็นตอนวันที่ 5 เมษา ประจำเดือนมาเท่าเดิมไม่เยอะไม่น้อย แต่เดือนพฤษพาวันที่13 ประจำเดือนยังไม่มา มีสภาพาวะเครียด นอนไม่หลับ *ประจำเดือนมาไม่เคยตรงเลยคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤษภาคม 2561 04:12:48 #2

การที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ตรงตามปกติ อาจจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS (Polycystic ovarian Syndrome) ภาวะมักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะไขมันที่มากจะทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก จนทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้ นอกจากนี้ ภาวะนี้จะสัมพันธ์กับเรื่องของภาวะมีบุตรยากด้วย และผิวรังไข่ที่มีความหนาตัวมากจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนทำให้เกิดฮอร์โมนเพศชายเยอะ มักมีอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อรับประทาน โดยฮอร์โมนจะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้มีการหลุดลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือน หรือถ้าต้องการรักษาสิวจากฮอร์โมนเพศชายที่มากก็อาจจะต้องทานยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนด้วย การวินิจฉัยภาวะนี้สามารถวินจฉัยได้โดยการตรวจอัลตราซาวด์จะเห็นรังไข่เป็นลักษณะเป็นถุงน้ำอยู่เป็นกลุ่มคล้ายพวงองุ่น เพราะไข่ไม่ตกเรื้อรัง การลดน้ำหนักตัวจะเป็นวิธีการรักษาที่ยั่งยืนถาวร คุณควรพยายามลดน้ำหนักตัวให้ได้เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ และควรคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยจะช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ภาวะนี้แม้ว่าจะมีบุตรยากแต่ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ถ้ามีเพศสัมพันธุ์ในช่วงที่ตรงกับไข่ตก ดังนั้น ถ้าไม่อยากมีบุตรจะต้องสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ค่ะ
________________________________________

Lion*****n

16 พฤษภาคม 2561 09:49:30 #3

อันนี้เดือนล่าสุดคือป้องกันบ้างไม่ป้องกันบ้างหรอคะ อันนี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะท้องได้นะคะ หรือไม่ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเกิดจากอาการเครียด ถ้าเลยไปแล้ว 2-3 สัปดาห์ยังไม่มาจะลองซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจก็ได้นะคะ แต่ถ้าประจำเดือนมาแล้วอยากแนะนำให้กินมินิดอซกับใส่ถุงยางค่ะ