กระดานสุขภาพ

ประจำเดือน
Anonymous

13 พฤษภาคม 2561 10:35:42 #1

ประจำเดือนเลื่อนคะไม่ตรงกันเลย เดือนมีนาคมประจำเดือนมาช่วงวันที่ 3 เดือนเมษาวันที่ 9 และเดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยคะ แต่หนูมีอาการคัดนมก่อนประจำเดือนตลอดคะนานมากๆ เกือบ 2สัปดาห์เลย ตอนนี้ก็เจ็บคะหลายวันแล้วแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา เคยใช้ยาคุมฉุกเฉินคะ แต่ป้องกันเพศสัมพันธุ์อย่างดี สวมถุงยางอนามัยก่อนสอดใส่ มีวิธีรักษายังไงให้ประจำเดือนสม่ำเสมอคงที่บ้างคะ พอมันเลื่อนเราก็เครียดเลยคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 พฤษภาคม 2561 10:38:45 #2

อาการคัดนมจะค่อยๆปวดน้อยลงเรื่อยๆแต่ปจด ก็ยังไม่มาเลยคะ ปวดบริเวณรอบๆคะ วันหลังๆก็จะมีปวดที่หัวนมด้วย แต่ถ้าไม่ไปกดก็จะไม่รู้สึกเจ็บนะึะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤษภาคม 2561 04:12:58 #3

การที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกทางการแพทย์ว่า PCOS (Poly cystic ovarian Syndrome) แต่ภาวะนี้มักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก คุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างน้อย ดังนั้น อาจจะมีความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกายก็ได้ ซึ่งตอบไม่ได้เหมือนกัน ถ้ามีความไม่ปกติของรังไข่ก็จะทำให้ไข่ไม่ตกและไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน รอบเดือนจึงไม่ค่อยมาตามปกติ นอกจากนี้ ภาวะเครียดก็จะทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้เช่นกัน ในกรณีที่คุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ไม่ต้องกังวลแต่ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งมากเกินไป เพราะยาคุมฉุกเฉินจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้ และถ้าใช้บ่อยครั้งเกินไปจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ไม่ดี โดยเฉพาะถ้าใช้เกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน อาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติโดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ค่ะ ถ้าคุณต้องการให้รอบเดือนเป็นปกติในช่วงนี้ อาจจะต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงสักระยะหนึ่งและลองหยุดยาดูหลังจากทานไปได้ประมาณ 3 ถึง 6 เดือน ว่ารอบเดือนจะมาเป็นปกติไหม ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย อยู่ในที่มีอากาศบริสุทธิ์ถ่ายเทได้สะดวก ทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ รอบเดือนควรจะมาเป็นปกติได้ลองดูอีกสักนิด ถ้าไม่ปกติอีกก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินลักษณะของมดลูกและรังไข่ แพทย์จะได้ให้การรักษาและให้คำแนะนำในการดูแลตนเองอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

RUBY*****X

15 พฤษภาคม 2561 09:30:04 #4

กินยาคุมค่ะ เพราะเราก็กินยาคุม melodia แล้ว ปจด มาสม่ำเสมอ ไม่ขาดเลยค่ะ