กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา แต่ตรวจแล้วไม่ท้อง
Crea*****c

11 พฤษภาคม 2561 06:06:03 #1

เป็นคนประจำเดือนมาปกติคะ ซึ่งหนูก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเดือนมีนาคมแบบหลั่นข้างในคะประจำเดือนมาล่าสุดมาวันที่20/03/2561 ประจำเดือนมาครบ7วันปกติดีคะ แล้วเดือนเมษายนประจำเดือนไม่มาคะก็มีอะไรกับแฟนแบบหลั่งข้างในมาตลอด ตรวจครรภ์แล้วขึ้น1ขีด จนถึงตอนนี้ประเดือนก็ยังไม่มา ประจำเดือนมาช้า23 ตรวจแล้วแต่ไม่ท้อง

ปล.แฟนของหนูเหมือนจะเป็นคนมีบุตรยากคะมีอะไรกันบ่อยแต่ไม่ติดเลยคะ แต่อยู่ๆประจำเดือนก็ไม่มาแบบนี้จะท้องมั๊ยคะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Crea*****c

11 พฤษภาคม 2561 06:13:21 #2

แฟนหนูเคยมีลูกติด1คนคะ แต่นานมากๆแล้ว หนูกับแฟนอายุห่างกัน15ปีคะ 

ครั้งก่อนๆหลั่นในเหมือนกันแต่ไม่ท้องคะ แต่อยู่ๆประเดือนก็ไม่มาเลยไม่มีวี่แววที่จะมา

ไม่ได้เคลียดคะว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่มา

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤษภาคม 2561 15:39:00 #3

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์และไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ มีการหลั่งภายในช่องคลอดตลอด คุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ แฟนคุณเคยมีบุตรมาแล้ว 1 คน ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของน้ำเชื้อ น่าจะสามารถตั้งครรภ์ได้ การที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์และไม่เคยมีบุตรเลย ไม่ได้แปลว่าจะไม่สามารถมีบุตรได้ แต่อาจจะเป็นเพราะช่วงเวลาในการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ตรงกับช่วงไข่ตก หรือมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ถ้าคุณไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ ควรจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ ควรจะต้องหาสาเหตุที่รอบเดือนไม่มา การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ ถ้าตรวจไม่พบการตั้งครรภ์และรอบเดือนไม่มา ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมา โดยใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรืออาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำในการทานฮอร์โมนต่อไป สาเหตุมักจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ภาวะไข่ไม่ตกตามปกติ หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำของรังไข่ที่ทำให้รอบเดือนไม่มาตามปกติค่ะ ซึ่งสามารถวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินภาวะดังกล่าวได้ค่ะ
________________________________________

Crea*****c

13 พฤษภาคม 2561 12:32:57 #4

เคยนับวันไข่ตกคะ ไข่ตกปกติดีคะเคยมีเพศสัมพันธ์ช่วงไข่ตกกับแฟนครั้งนึงช่วงเดือนเมษาคะ แล้วเป็นคนมีประจำเดือนปกติดีไม่ขาดไม่หายแต่ช่วงวันที่11/05/61เป็นสิวคะเลยคิดว่าประจำเดือนจะมาเพราะก่อนน่านั้นสิวขึ้นได้2รอบก็ไม่คะแต่รอบนี้มีอาการเจ็บเต้านมรวมด้วยคะมีอาการตึงๆที่นมแล้วเจ็บหัวนมด้วยคะ คือถ้ากดที่นมก็คือเจ็บแต่ไม่ได้เจ็บมาก อาการตกขาวปกติดีคะแต่มาเยอะมากๆจากแต่ก่อนที่ไม่เคยมาเยอะขนาดนี้อะบางวันมาเหมือนแป้งเปียกบางวันมาเป็นน้ำใสๆออกมาเยอะมากคะ คนใกล้มีประจำเดือนจะมีตกขาวหรือเปล่าคะสมมุติว่าท้องจริงๆต้องอายุครรภ์กี่สัปดาห์เหรอคะถึงจะตรวจได้ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤษภาคม 2561 17:48:03 #5

ในกรณีที่คุณไม่มีรอบเดือนมา น่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติค่ะ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจถึงจะเชื่อถือได้ ช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาจะมีตกขาวออกมามากกว่าปกติได้ค่ะ และอาจจะมีอาการคัดตึงเต้านม ปวดตึงที่ท้องน้อยได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติค่ะ
________________________________________