กระดานสุขภาพ

รอยแดงที่อวัยวะเพศ
Than*****h

9 พฤษภาคม 2561 16:30:43 #1

มีรอยแดงขึ้นที่อวัยวะเพศบริเวณ แคมเล็กใกล้ปากช่องคลอดค่ะ รอยแดงเป็นจ้ำกลมๆค่ะ ไม่ใช่ลักษณะตุ่มหรือรอยแผลร้อนในเลยค่ะ ประจำเดือนมาวันที่ 5 พค. ที่ผ่านมา เพิ่งหมดไป ตอนนี้มีแค่ตกขาวสีเลือดออกมาเวลาฉี่เล็กน้อยค่ะ 

แบบนี้คือติดเชื้อหรือเป็นอะไรไหมคะ อยากทราบว่ารอยแดงนั้นเกี่ยวกับเริมรึป่าวคะ เพราะสองอาทิตย์ก่อนเพิ่งเป็นเริม (กลับมาเป็นซ้ำ) บริเวณหัวหน่าว เพิ่งหายค่ะ แต่ยังมีรอยแดงเป็นแผลเป็นจากตุ่มน้ำอยู่เล็กน้อย และมีอาการคัน ปวดเสียวแปลบๆบ้าง 

ขอบคุณค่ะ 

 

 

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤษภาคม 2561 18:32:05 #2

หมออาจตอบได้คร่าวๆจากการคาดเดานะครับ ซึ่งหากไม่เคยมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเลย หรือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่การอักเสบบริเวณนี้ มักเกิดจากการอักเสบของต่อมขนหรือต่อมไขมันครับ อาจคล้ายกับหัวสิว อาจหากเองได้ถ้าไม่มีการติดเชื้อซ้ำไปครับ และก็ควรดูแลรักษาความสะอาดตามปกติครับ ไม่ให้อับชื้น เป็นต้นครับ หากมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนและมีแผลบริเวณอวัยวะเพศ อาจเป็นการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์เช่น เริม แผลริมอ่อนหรือริมแข็งก็ได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้สังเกตุอาการไปก่อนได้ครับ หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการผิดปกติมากขึ้น ก็ควรมาพบแพทย์นะครับ เพราะ โรคในลักษณะนี้จำเป็นต้องใช้การตรวจรอยโรคครับ

ส่วนหากมีอาการตกขาวร่วมกับมีเลือดสดติดออกมาทุกๆครั้งที่มีเพศสัมพันธ์นั้น อาจเกิดจากการที่มีการอักเสบหรือรอยโรคที่ปากมดลูกนะครับ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ