กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Janj*****4

9 พฤษภาคม 2561 16:10:58 #1

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้กินยาคุมแบบ 21 เม็ดอยู่ ปกติ กิน ตอน 22.30 แต่กินไม่ตรงเวลา ติดต่อกันหลายวัน กิน 22.35 22.40 22.50 บ้าง อยากทราบว่าจะมีผลไรมั๊ยคะ จะยังคุมกำเนิดได้อยุ่หรือเปล่า
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Popp*****r

11 พฤษภาคม 2561 08:06:53 #2

คุมกำเนิดได้นะคะ แต่โอกาสในการคุมกำเนิดก็จะน้อยลง ก็จะเสี่ยงมากขึ้น เราเองก็กิน 21 เม็ดของเมโลเดียก็ตั้งนาฬิกาปลุกเตือนตัวเองให้กินตรงเวลาทุกวันค่ะ ยาคุมจะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพของมัน

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 พฤษภาคม 2561 17:53:45 #3

เรียน คุณ janjira14,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลว่ายาคุมกำเนิดนั้น เป็นการออกฤทธิ์ต่อเนื่องเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผง โดยหากลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะกลับมาเท่ากับ เมื่อตอนไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิด

กลับมาที่คำถามของคุณ หลักการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้องนั้น ในทางการแพทย์แนะนำให้

1. รับประทานยาก่อนเข้านอน เพื่อให้ใกล้เคียงกับการหลั่งฮอร์โมนเพศในตอนกลางคืน และหลีกเลี่ยงการเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนจากระดับฮอร์โมนเพศที่สูงขึ้น

2. รับประทานยาสม่ำเสมอ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันของทุกคืน โดยเวลาไม่ควรคลาดเคลื่อน +/- เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาสม่ำเสมอตลอดวัน ป้องกันการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย และป้องกันการลืมรับประทานยา

3. รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิด อาจทำให้ตัวยามีการละลายลดลง เกิดการตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชาไข่มุก) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ตพร้อมดื่ม) น้ำเต้าหู้ โซดา หรือน้ำอัดลม ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิด เมื่อดื่มต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งเผาผลาญและกำจัดยา สร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจึงกำจัดตัวยาได้มากหรือเร็วขึ้น จนเสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์ได้ เช่น น้ำเกรปฟรุต (จำพวกเดียวกับส้มโอ) น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

4. "ก่อน" การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้ร่วมกันไม่สามารถออกฤทธิ์ในการรักษาได้ (ตัวอย่างยาที่มีผลต่อยาคุมกำเนิดที่พบบ่อย สามารถอ่านเพิ่มเติมในบทความที่แนะนำได้)

ดังนั้น หากรับประทานยาอย่างต่อเนื่องทุกคืน ไม่เคยลืมรับประทานยา ตัวยาคุมกำเนิดยังคงมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดได้เต็มที่ครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากบางครั้งอาจขาดข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ในการตอบคำถาม หรืออาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม