กระดานสุขภาพ

ตุ่มที่หัวอวัยวะเพศ
Thud*****4

9 พฤษภาคม 2561 10:21:01 #1

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีเมื่อคืนผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนครับ ใส่ถุงครับ แต่พอมีอะไรเสร็จตอนไปล้างเห็นมีจุดเหมือนสิวเล็กๆ จุดนึงอ่ะครับไม่ทราบเกิดจากอะไรครับ (พอดีก่อนมีอะไรคืนนึงแฟนผมสอดยาคาเนสเทนอ่ะครับหลังจากผ่านไป24ชม.ก็มีเพศสัมพันธ์ มีผลอะไรรึป่าวครับ) อยากทราบอีกอย่างนึงครับหมอคือผมเคยถามเรื่องตุ่มที่หัวไปอ่ะครับเป็นตุ่มนู้นขึ้นมาเล็กน้อย หมอบอกว่าอาจจะเกิดจากสาเหตุการแพ้หรือไม่ก็อาการเริ่มต้นของหูด (HPV) คือจนถึงตอนนี้ผ่านมาประมาณเดือนนึงแล้วครับตุ้มเท่าเดิมอ่ะครับ คือถ้ามันไม่ใหญ่ขึ้นมันน่าจะเกิดจากการแพ้หรือหูดครับ  ที่อยากรบกวนหมอคือ 1 ตุ่มใหม่ที่เกิดจากหลังมีเพศสัมพันธ์ 2 ตุ่มเดิมครับว่ามันเท่าเดิมมันเกิดจากอะไร การแพ้หรือหูดครับ 

ปล. วงสีแดงคือตุ่มใหม่หลังจากมีเพศสัมพันธ์ วงสีน้ำเงินคือตุ่มเดิม

http://haamor.com/media/images/webboardpics/thuder00444-43557-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/thuder00444-43557-2.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 พฤษภาคม 2561 07:28:24 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มหรือผื่นเล็กๆที่บริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด ส่วนประเด็นที่ถามว่าจะเป็นหูดหงอนไก่หรือไม่ ดูจากรูปที่ส่งมาครั้งนี้ ไม่น่าจะเป็นหู ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ

Thud*****4

10 พฤษภาคม 2561 08:18:28 #3

ถามอีกสักนิดนะครับคุณหมอ อาการแพ้สามารถหายไปเองหรือป่าวครับ หรือว่าถ้าไม่ทายาก็จะไม่หาย หรือบางครั้งอาจจะหายเองบางครั้งอาจจะไม่หายครับ