กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินผ่านไป 2 เดือนประจำเดือนยังไม่มาทำใงดี
Peer*****1

8 พฤษภาคม 2561 06:22:23 #1

สวัสดีครับคือผมมี พสพ กับแฟนวันที่ 28 มี.ค ผมใส่ถุงยางอนามัยตลอด พอใกล้หลั่งออกมาก็ออกมาหลั่งข้างนอก(หลั่งในถุง)นอกผมก็เช็คดูถุงยางแต่ไม่มีรอยขาดหรือรั่ว พอมี พสพ กับแฟนเสร็จแฟนก็กินยาคุมฉุกเฉินแบบเม็ดเดียวหลังจากนั้น1-2ชั่วโมงก็คลื่นไส้และมีเลือดออกนิดๆที่อวัยวะเพศ พอวันที่ 29 มี.ค ก็มีกันอีก ทำเหมือนเดิม ใส่ถุงยางหลั่งข้างนอก(หลั่งในถุง)แต่ครั้งนี้ปมจะเสร็จก่อนแฟนผมก็ใด้ทำการเปลี่ยนถุงยางอนามัยแล้วก็มี พสพ พอเเฟนเสร็จผมก็หยุดแล้วมาเช็ตถุงยางอนามัยทั้ง2ถุงแต่ไม่รอยรั่่ยหรือขาดแต่อย่างใดและแฟนกินยาคุมฉุกเฉินแบบเม็ดเดียวหลังจากมี พสพ เสร็จแต่รอบนี้ไม่มีคลื่นไส้และเลือดไม่ออก ผ่านไป 1 อาทิตย์ วันที่ 6-7 เม.ย มีเลือดออกมาคล้ายประจำเดือนและมาตรงกับประจำเดือนของเดือนก่อน ประจำเดือนของเดือนก่อนมาวันที่4-8 มี.ค ครับ มีอาการเจ็บท้องเหมือนประจำเดือนแต่ไม่ใด้เจ็บเยอะ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บนม รู้สึกแน่นๆตึงๆ และเลือดจะออกเป็นสีน้ำตาลแต่เลือดออกมาแค่ 2 วัน และออกไม่เยอะด้วยปกติจะมา 4 วันโดยประมาณ แต่ก่อนหน้า 2-3 วันนั้นมีเริ่มอาการ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน แต่ในวันที่ 7 เม.ย ก็ใด้มี พสพ และใส่ถุงยางแต่ก็ยังเริ่มใด้ไม่นานครับยังไม่ถึง 3 นาทีผมก็รีบออกไปทำธุระเช็คถุงยางแล้วไม่มีรั่วหรือซึมแต่อย่างใด พอหลังจากนั้นถึงวันที่ 10 เม.ย ก็ไม่มีอาการใดๆนอกจากเจ็บนม รู้สึกแน่นๆตึงๆ แต่ไม่ใด้เจ็บตลอดเวลาจะเจ็บตอนช่วงเช้าและก็ดึกๆ หลังจากวันนั้นก็หายเป็นปกติ

ต่อมาสัก 1-2 อาทิตย์ เริ่มจะมีสิวที่ใบหน้าเยอะถัดจากนั้นอีก 1 อาทิตย์ มีอาการอยากอาหารมากขึ้นจำพวกของหวาน เค้ก และก็มีอารมย์ทางเพศแรงขึ้นและไม่ใด้มี พสพ กันครับ แต่มาในวันที่ 5 พค แฟนไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศแต่ก็ยังอยากอาหารอยู่และก็มีอาการ เวียนหัว คลื่นไส้ อ่อนเพลีย คร้ายจะเป็นใข้ และเยี่ยวบ่อย แต่ไม่ใด้เป็นทั้งวันครับและก็เป็นวันที่ประจำเดือนควรจะมาแต่นี้เลยมาวันที่ 7 จะเป็นวันที่ 8 แล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลยครับแค่อาการก็ยังมีอยู่ ตอนนี้แฟนกับผมรู้สึกเครียดมากๆควรจะทำอย่างไรดีคับ?

 

คือเลือดที่ออกมาในวันที่ 6-7 เม.ย เป็นประจำเดือนใช่มั้ยครับ?

กำลังสงสัยในวันที่มี พสพ อยู่ใน หน้า7 หลัง7 ด้วยมั้ยครับ

การมี พสพ ใน 7 เม.ย จะเป็นไรมั้ยครับ?

มีสิว อาการอยากอาหารที่กินเยอะกว่าปกติและมีอารมย์ทางเพศแรง?

แล้วถ้าประจำเดือนยังไม่มาควรจะทำอย่างไรดีครับ?

มีโอกาสท้องมั้ยครับแบบนี้?

ช่วยตอบหน่อยนะครับผมกับเเฟนกำลังเครียดเลย

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤษภาคม 2561 06:20:00 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีการคุมกำเนิดด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ถ้าคุณมีการตรวจสอบถุงยางทุกครั้งว่าไม่มีรอยรั่วหรือซึม มีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธีทุกครั้ง วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วยหรือคุมกำเนิดด้วยการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ การทานยาคุมฉุกเฉินนั้นจะมีผลทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติได้ เพราะยาคุมฉุกเฉินก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในขนาดสูง ซึ่งจะออกฤทธิ์ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวไม่สม่ำเสมอและไม่เหมาะในการฝังตัวของตัวอ่อน ทั้งยังทำให้รังไข่ถูกกดการทำงานไป ดังนั้น จึงส่งผลให้มีเลือดออกผิดปกติได้หลังทานยา และจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ดังนั้น แฟนคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 28 มีนาคม เลือดที่ออกในช่วงวันที่ 6-7 เมษายน จึงน่าจะเป็นผลมาจากการรับประทานยาคุมฉุกเฉิน ไม่น่าจะใช่ประจำเดือน แต่ประจวบเหมาะพอดีกับช่วงที่ประจำเดือนจะมาจึงอาจจะคิดว่าเป็นประจำเดือน หลังจากนี้ยาคุมฉุกเฉินอาจจะส่งผลให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน ดังนั้น จึงไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนถัดไปนั้นจะมาเมื่อไหร่ เลือดที่ออกในวันที่ 6-7 เมษายนจึงไม่น่าจะเป็นประจำเดือน และไม่สามารถใช้การนับระยะปลอดภัยคือก่อน 7 หลัง 7 ได้ เพราะการนับระยะปลอดภัยนั้น จะใช้ได้ในกรณีที่แฟนคุณมีรอบเดือนมาปกติทุก 28-30 วันจึงสามารถใช้การนับวันได้ โดยที่ไม่มีผลของการทานยาคุมฉุกเฉินเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย การนับวันนั้น จะใช้ได้ถ้าคุณสามารถทำนายรอบเดือนถัดไปที่จะมาได้อย่างแน่นอน เช่นถ้าคุณสามารถบอกได้ว่ารอบเดือนถัดไปจะมาวันที่ 15 พฤษภาคม ดังนั้นระยะปลอดภัยจะอยู่ในช่วงวันที่ 1 พฤษภาคม บวกลบ 2 วัน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ในช่วง ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน จนถึงช่วงวันที่ 3 พฤษภาคม โดยไม่ต้องคุมกำเนิด ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีความปลอดภัยไม่มีความจำเป็นต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย แต่จะต้องมั่นใจว่ารอบเดือนมาตรงตามปกติทุก 28-30 วัน ส่วนอาการสิวเยอะ มีความอยากอาหารและมีอารมณ์ทางเพศสูงขึ้นนั้นไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของประจำเดือนหรือเรื่องของการตั้งครรภ์ ตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือคงจะต้องยืนยันเรื่องการตั้งครรภ์ก่อนโดยการทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ ผลจะมีความถูกต้อง ถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถเชื่อถือได้และถ้ารอบเดือนไม่มาตามปกติ ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานหรือไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนดังกล่าวมาทานและทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมได้ค่ะ
_______________________________________

Bigr*****e

10 พฤษภาคม 2561 07:41:27 #3

ทำไมถึงได้ให้แฟนยาคุมฉุกเฉินติดกันแบบนั้นล่ะ มันทำให้ปจด.เลื่อน แถมมีผลต่อมดลูกอีก อันนี้ต้องไปตรวจกับคุณหมอดูแล้วค่ะ ถ้าประจำเดือนมาเป็นปกติแล้วให้กินยาคุมแบบรายเดือนแทนค่ะ ของมินิดอซก็ดีค่ะ เอฟเฟคไม่มี มันดีกว่ายาคุมฉุกเฉินเยอะมาก

Peer*****1

10 พฤษภาคม 2561 17:34:29 #4

ใช้ที่ตรวจครรภ์แล้วครับ วันที่ 9 พ.ค ใช้แบบจุ่ม และ วันที่10 พ.ค ใช้แบบหยดผลออกมาเป็น 1 ขีดครับทั้ง 2 แบบ ครับ
แล้วก็มีอาการปัสสาวะบ่อยด้วยครับและมีอาการปวดเมื่อยทั้งตัวตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค โดยประมาณ น่าจะเกิดเพราะความเครียดด้วยไหมครับเพราะว่าเครียดหลายวันอยู่ ถ้าใช่จะทำยังใงให้อาการเหล่านี้หายครับ ตอนนี้ที่สังเกตมาก็มี ปวดเมื่อยทั้งตัว อยากอาหาร ปัสสาวะบ่อย แล้วก็เครียด ครับ

Peer*****1

11 พฤษภาคม 2561 01:42:50 #5

เพิ่มเติมนะครับ มีอาการเหนื่อยง่ายด้วย
Peer*****1

11 พฤษภาคม 2561 06:49:08 #6

ช่วยตอบหน่อยนะค้าบ T-T

Peer*****1

12 พฤษภาคม 2561 07:37:34 #7

ไปตั้งกระทู้ใหม่แล้วนะครับต่อจากกระทู้นี้

ปล.กลัวคุณหมอจะไม่เห็นเลยไปตั้งใหม่ครับ

http://haamor.com/webboard/ห้องเพศศึกษา/43618/