กระดานสุขภาพ

แบบนี้จะท้องไหมคะ
Anonymous

5 พฤษภาคม 2561 08:27:42 #1

คุณหมอคะพอดีทานยาคุมฉึกเฉินแบบ 1 เม็ดไป ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้วค่ะ แต่ไม่มีผลข้างเคียงใดๆเลย รวมถึงเลือดออกด้วยค่ะ ก็ไม่มีเลย แล้วอยากถามว่าแบบนี้หลังกินยาคุมฉุกเฉินไปประจำเดือนต้องมาภายใน 2 อาทิตย์หลังกินยาไปรึป่าวคะ ตอนนี้กังวลมากๆเลยค่ะรบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 พฤษภาคม 2561 06:42:14 #2

ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูง จะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลง ทำให้ตัวอ่อนไม่สามารถไปฝั่งตัวได้ นอกจากนี้ ยังทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้นมากขึ้นจนตัวอสุจิไม่สามารถผ่านได้ ไปกดการทำงานของรังไข่ และทำให้ท่อนำไข่มีการเคลื่อนไหวตัวที่ช้าลง ดังนั้น หลังทานยาจึงอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ แต่ทั้งนี้อาการดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับสตรีทุกคนที่ทานยา อาจจะพบหรือไม่พบก็ได้และอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ เพราะยาคุมฉุกเฉินจะไปออกฤทธิ์กดการทำงานของรังไข่ด้วย ดังนั้น การที่คุณไม่มีเลือดออกผิดปกติก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลแต่อย่างใด ถ้ามั่นใจว่ามีการทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ถ้ากังวลมากก็สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้ว ประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจถึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________

Sint*****o

8 พฤษภาคม 2561 10:35:18 #3

กินยาคุมฉุกเฉินไม่ค่อยดีไม่ใช่หรอครับ ปกติแฟนผมกินยาคุมรายเดือนตลอดของ minidoz เค้าบอกแบบนี้มันปลอดภัยกว่าไม่มีผลข้างเคียง

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤษภาคม 2561 06:19:49 #4

ยาคุมฉุกเฉินชื่อก็บอกแล้วว่าควรทานในกรณีที่ฉุกเฉิน ยาคุมชนิดนี้ไม่เหมาะที่จะใช้ในการคุมกำเนิดทั่วไป เดิมทางการแพทย์ใช้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในกรณีที่คนไข้ถูกข่มขืนมาหรือมีปัญหาทางด้าน ความรุนแรงทางเพศ เราจะให้คนไข้รับประทานทันทีหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมงหรืออย่างช้าสุดไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ควรใช้ยาพร่ำเพรื่อ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติได้โดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูกถ้ามีการใช้เกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน ดังนั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอควรใช้ยาคุมกำเนิดชนิดแผง 21 หรือ 28 เม็ดทั่วไป อย่างที่แฟนคุณได้บอกมานั้นถูกต้องแล้ว จะใช้ยาคุมฉุกเฉินกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ และถ้าใช้บ่อยครั้งไปก็จะมีประสิทธิภาพที่ลดลงเช่นกันค่ะ
________________________________________