กระดานสุขภาพ

ตุ่มที่ปากทวาร สิ่งนี้คืออะไร
Anonymous

1 พฤษภาคม 2561 22:12:28 #1

คือเริ่มแรก ผมไม่เป็น hiv หรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง เมื่อ 3 ปีก่อนผมเคยเป็นฝ่ายรับมาก่อนครั้ง 1 หลังจากไม่ได้สอดใส่มาเกือบปี หลังจากมีเสร็จผ่านไปไม่เกินเดือนราวๆครึ่งเดือนมีตุ่มขึ้นมาเป็นติ่งเล็กๆ ไปหาหมอคลีนิคเขาไม่ได้พูดถึงหูดหงอนไก่อะไรเลย เขาแค่บอกว่าติ่งแบบนี้ส่วนใหญเกิดจากการสอดใส่ผ่านประตูหลัง ถ้าไม่เป็นอันตรายอะไรเขาก็ไม่เอาออกให้ หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้ใช้เล็บตัวเองลับให้คมกลั้นใจจิกออกจนหมด ตั้งแต่ 3 ปีนั้น แต่ปัจจุบันมีเป็นเม็ดอยู่ในทวารห่างจากปากทวารไม่เกิน 1 นิ้ว ไม่ลุกลามหรือขยายตัวเหลือเม็ดเดียวขนาดต่ำกว่า 1 มิล ผมคบแฟนและสอดใส่ไม่มีสวมถุงผ่านมาระยะเลยปี แฟนคนนี้ก็ไม่มีติ่งอะไร ไม่มีอะไรขึ้นมาเลย แต่พอผมมีแฟนอีกคนป้องกันอย่างดีสวมถุงตลอด เขาบอกว่ามีตุ่มตั้งแต่ครั้งแรกที่มีเพศสัมพันธ์ระยะไม่เกินเดือนเหมือนกัน เล่ามาลักษณะเดียวกันกับผม ผมเลยสงสัยว่ามันเกิดจากมีเพศสัมพันรุนแรงจนแผลรักษาตัวจนเป็นตุ่มเล็กๆหรือเปล่า สวมถุงอย่าง และผมเป็นคนสะอาด อวัยวะเพศไม่มีดอกกระหล่ำ ติ่งเนื้อหรืออะไรงอก แฟนคนที่ no ถุงยางก็ไม่มีของพวกนี้เลยและคนที่ no ถุงมีอะไรมานาน เป็นปี 2 ปี เขาก็ไม่มีอะไรสงสัยว่าเกิดจากอะไรกันแน่ครับหมอ เพราะถ้าเป็นหูดหงอนไก่คนที่ no ถุงน่าจะมีไปแล้ว เลยยิ่งสงสัยไปอีกว่ามันน่าจะหายได้เองไหม เพราะหลังจากผมจิกไปก็นี้ 3 จะเข้าปีที่ 4 ก็ไม่มีอะไรขึ้นมาอีกเลย
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 พฤษภาคม 2561 19:14:50 #2

  • การที่มีติ่งเนื้อที่บริเวณทวารหนัก มีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น 1. ติ่งเนื้อที่เป็นแผลเป็นจากการที่มีการฉีกขาดของผิวหนังรอบทวารหนัก ซึ่งอาจจะเป็นจากการที่อุจจาระแข็ง ท้องผูก เวลาเบ่งก็จะบาดจนเป็นแผล เมื่อแผลหายก็กลายเป็นแผลเป็นหรือติ่งเนื้อ 2. หูดหงอนไก่ จะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อยื่นออกไปคล้ายหงอนไก่ หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ 3. ริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก 4. โรคอื่นๆ เช่น หูดซิฟิลิส เนื้องอก หรืออาการเริ่มต้นของมะเร็งเป็นต้น โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ
Anonymous

2 พฤษภาคม 2561 19:32:34 #3

ขอบคุณมากเลยครับ แต่ผมว่าจะไปเช็คที่ รพ อีกรอบนึง เพราะคนอื่นที่เคยอะไรด้วยมีเขาก็ไม่เป็นกันเลยสงสัยมากเลยคิดว่าอาจเป็นที่ว่าแผลฉีกขาดจนรักษาตัวเองหรือเปล่าเพราะคนที่มีเขาเป็นคนสุขภาพดีเล่นกีฬาแต่มีน้ำหนักเยอะ แล้วอยู่ๆขึ้นมาหลังมีเซก ครั้งนั้นก็มีเลือดผมเลยค่อนข้างกังวลจริงๆ ขอบคุณครับหมอ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2561 19:16:26 #4

ตามที่ได้ตอบไปแล้ว แนะนำหาหมอครับ ในกรณีที่ยังมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสทุก 3เดือน สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Anonymous

4 พฤษภาคม 2561 14:14:50 #5

รับทราบ คือคุณหมอผมมีขอสงสัยอยู่นิดนึง ถ้าเป็นกรณีที่ 1 ที่เกิดการฉีกขาด แล้วกลายเป็นติ่งเนื้อออกมา สิ่งนี้มีโอกาสเป็นมะเร็งไหม หรือเป็นเพียงเนื้อหนังที่ห้อยออกมาเป็นติ่งครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 พฤษภาคม 2561 03:05:28 #6

  • ถ้าเป็นแผลเป็นหรือติ่งเนื้อที่เกิดจากการฉีกขาด ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเป็นมะเร็ง ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคมะเร็งทวารหนัก แต่พบปัจจัยเสี่ยง ได้แก่
  • มีประวัติการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีหรือหูดหงอนไก่ มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักและมีคู่นอนหลายคน หรืออาจจากมีโรคอักเสบเรื้อรังของทวารหนัก เช่น โรคฝีคัณฑสูตร (แผลอักเสบติดเชื้อเรื้อรังระหว่างทวารหนักและผิวหนังรอบๆปากทวารหนัก)