กระดานสุขภาพ

คันบริเวณช่องคลอดพึ่งเคยเป็นครั้งแรกตกใจมากกลัวเป็นเชื้อราในช่องคลอด
Anonymous

1 พฤษภาคม 2561 16:41:42 #1

......พึ่งเคยเป็นก็ครั้งนี้ คือเรามีอาการคันบริเวณช่องคลอดลองไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเลยคิดไปเองว่าอาจจะเป็นเชื้อราในช่องคลอด เรามีความกังวลอย่างมากกลัวว่าจะเป็นอะไรไปมากกว่านี้ เราควรทำอย่างไรดีคะไม่กล้าไปหาหมอเพราะอาย แล้วอีกอย่างเราเคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเลยเลยอยากทราบว่าเกี่ยวกันมั้ยและอยากทราบว่าเบื้องต้นควรจะทำอย่างไรดีคะ....

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

1 พฤษภาคม 2561 16:46:52 #2

ไม่มีอาการตกขาวผิดปกติอย่างใด และไม่มีอาการแสบบริเวณช่องคลอด และมันเกี่ยวมั้ยที่เป็นเชื้อราและจะไม่เป็นประจำเดือนเพราะว่าเราต้องเป็นทุกสิ้นเดือน

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 พฤษภาคม 2561 09:00:03 #3

ถ้าคุณมีอาการคันบริเวณช่องคลอดร่วมกับมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วย สาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการติดเชื้อรา เพราะช่องคลอดและบริเวณในร่มผ้า เป็นส่วนที่มีความอับชื้นจึงเกิดการติดเชื้อราได้ง่าย ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคันมีผื่นขึ้นบริเวณขาหนีบหรืออวัยวะเพศนอกจากนี้ อาจจะมีตกขาวผิดปกติลักษณะเป็นก้อนเหมือนนมบูดไหลออกมาทางช่องคลอด หรืออาจจะไม่พบลักษณะตกขาวผิดปกติก็ได้ถ้าตกขาวยังมีปริมาณน้อย จะเห็นลักษณะตกขาวที่ติดค้างตามผนังเยื่อบุช่องคลอดด้านใน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคันได้เพราะตกขาวนี้จะไหลออกมาภายนอกและทำให้เกิดอาการระคายเคืองของผิวหนังด้านนอก การรักษาเชื้อรานั้นจะต้องใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโคลไทยมาร์โซล ซึ่งมีทั้งชนิดสอดทางช่องคลอดและทาภายนอก เพื่อบรรเทาอาการคัน สำหรับยาสอดจะใช้ในขนาด 100 มิลลิกรัม สอดคืนละ 1 เ็ด นาน 6 คืน หรือถ้าสอดยาไม่ได้ก็อาจจะต้องรับประทานยา ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน เพราะตัวยากว่าจะดูดซึมมาที่บริเวณผนังเยื่อบุช่องคลอดก็จะต้องใช้เวลา การป้องกันการติดเชื้อราที่ดีที่สุดคือจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่อับชื้นเชื้อรามักจะตายและหายไปได้ในที่สุด ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ก็ควรทำการสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อเพิ่มเติม และควรให้แฟนทำความสะอาดที่บริเวณปลายอวัยวะเพศให้ดีด้วยโดยการรูดหนังหุ้มปลายขึ้นฟอกสบู่และทายาภายนอกถ้ามีอาการคันร่วมด้วย ไม่แน่ใจว่าเป็นเชื้อราหรือไม่หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ สำหรับการติดเชื้ิอรานั้นไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของประจำเดือนที่ผิดปกติ ถ้ารอบเดือนไม่มาก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาาเหตุและอาจจะต้องทานฮอร์โมนเพื่อการรักษาค่ะ
________________________________________