กระดานสุขภาพ

มีขุ่ยๆขาวๆบนปลายอวัยวะคับ
Peer*****7

24 เมษายน 2561 03:22:22 #1

สวัสดีคับพอดีอยากจะสอบทราบ บนิเวณปลายหัวน้องชายเป็นคราบขาวๆอ่ะคับตอนนี้เริ่มเป็นผมเคลียดมากคับกลัวจะเป็นโรคร้ายแรง แต่ ไม่แสบ มีคันบ่างคับ เคยมีอะรัยกับ ผญ 2-3 คน ไม่ได้ป้องกันคับแต่ครั้งเดี่ยวน่ะคับ ตอนนี้ผมเคลียดมากคับ ไม่รู้ว่าจะเกิดจากสิ่งอื่นๆหรือเปล่า ผมอายด้วยคับไม่กล้าไปหาหมอ ขอความเมตตาคุณหมอช่วยหนาอยน่ะคับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 เมษายน 2561 11:31:26 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงจึงอาจจะมีเชื้อราร่วมด้วย
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ส่วนที่มีเพศสัมพันธ์กับหญิงหลายคนโดยไม่ใช้ถุงยาง ถือว่ามีความเสี่ยงขึ้นอยู่กับหญิงที่มีคุณมีเซ็กส์ด้วยว่ามีการติดเชื้ออยู่ก่อนหรือไม่ เพราะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดเชื้อได้ ต้องทีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็จะมีการติดเชื้อโดยสารคัดหลั่ง เช่น น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด น้ำเหลืองจากแผลที่อวัยวะเพศ ที่มีเชื้ออยู่จะแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ ส่วนจะเป็นโรคอะไรได้บ้างนั้น จะมีระยะฟักตัวและอาการที่ต่างกันออกไป เช่น ถ้าเป็นแผล สาเหตุที่พบบ่อยคือแผลเริม ถ้าเป็นหนองหรือปัสสาวะแสบก็อาจจะเป็นหนองในหรือหนองในเทียม รวมทั้งอาจจะมีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิสซึ่งต้องตรวจเลือดยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ โดยสรุป อาจจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับเชื้อรา ขึ้นอยู่กับลักษณะที่เป็ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆมาให้ดูเพิ่มเติม และควรจะตรวจเลือดด้วยครับ
___________________________________________________________________