กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้จะท้องไหมคะ
Avoc*****o

18 เมษายน 2561 15:01:03 #1

ประจำเดือนล่าสุดมาวันที่ 9 มีนาคม แล้วมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนครั้งแรกโดยใส่ถุงยางวันที่ 18 มีนาคม (แต่ไม่ในใจว่าถุงยางรั่วไหมค่ะ) ประจำเดือนควรจะมาวันที่ 6 เมษายนค่ะ แต่จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ เลยมา 12 วันเแล้ว ปกติประจำเดือนหนูจะเลื่อนประมาณ 2-3 วันเท่านั้นค่ะ ตอนนี้มีอาการปวดหน่วงที่ท้องคล้ายตอนมีประจำเดือนมา 5 วันแล้วค่ะ แล้วก็เพิ่งมีอาการเจ็บเต้านม 3 วันค่ะ มีตกขาวมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ ตอนนี้กังวลมากค่ะ จะท้องไหมคะอาการแบบนี้?? แล้วหนูสงสัยว่า สาเหตุพวกนี้ทำให้ประจำเดือนเลื่อนได้ไหมคะ 1.ตอนมีอะไรกับแฟนครั้งแรกเลือดออกเยอะมากเลยค่ะ พอมีอะไรกันเสร็จแล้วเลือดก็ยังออกอยู่ ประมาณ 4 ชม.เลือดประมาณ 1/2 ของผ้าอนามัยยาว 22ซม.เลยค่ะ หลังจากนั้นเลือดก็ออกนิดหน่อยตลอดประมาณเกือบ1สัปดาห์ 2.หนูไปบริจาคเลือดมาเมื่อวันที่ 19 มีนาคมค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Avoc*****o

18 เมษายน 2561 15:06:06 #2

*** เพิ่มเติมนะคะ ใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจไปเมื่อวันที่ 16 เมษายน แต่ขึ้นขีดเดียวค่ะ ตอนนั้นกินชาไปเยอะและตรวจตอนกลางคืน จะมีทำให้การอ่านผลคลาดเคลื่อนไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 เมษายน 2561 06:45:35 #3

ถ้าแฟนคุณมีการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และมีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี ถุงยางไม่มีรูรั่ว ไม่ซึม วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ การที่คุณมีเลือดออกปริมาณมากหลังมีเพศสัมพันครั้งแรก น่าจะเกิดจากการฉีกขาดของอวัยวะเพศ หรือเยื่อพรหมจรรย์ ทำให้เกิดอาการเลือดออกได้มาก เมื่อแผลที่ฉีกขาดมีการสมานเลือดก็จะหยุด ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจได้ ซึ่งคุณได้ทำการตรวจไปแล้วหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 4 สัปดาห์ ได้ผลว่าไม่ตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงควรเชื่อถือว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ เพราะเป็นการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ การที่รอบเดือนไม่มาตามปกตินั้น อาจจะเกิดจากความเครียด การทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือภาวะถุงน้ำที่รังไข่ก็ได้ ตอนนี้ถ้ามั่นใจว่าไม่ตั้งครรภ์และไม่มีรอบเดือนมา ก็ควรไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานได้ รับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้เองค่ะ ส่วนอาการเจ็บหน่วงที่ท้องน้อยคัดตึงเต้านมหรืออา การตกขาวผิดปกติ อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะไม่สามารถตอบได้ว่าจะสัมพันธ์กับเรื่องใดอย่างชัดเจน สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะตรวจเวลาใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ตรวจช่วงเช้าเพราะคุณไม่ได้ปัสสาวะมาตลอดคืน ดังนั้น จึงมีปริมาณฮอร์โมนสะสมในปัสสาวะเป็นปริมาณมากในช่วงเช้า การตรวจจึงสามารถตรวจได้รวดเร็วและจะแปลผลได้ง่ายขึ้นแต่ความเป็นจริงแล้วจะตรวจเวลาใดก็ได้ค่ะ
________________________________________