กระดานสุขภาพ

จะท้องมั้ยคะหรือว่าหนูคิดมาก?
Huzv*****a

17 เมษายน 2561 22:58:56 #1

หมอคะ หนูกังวลมากค่ะเดือนนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลย แต่หนูเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรง มาล่าสุดคือ10-16มีนาค่ะ ตามที่หนูคำนวณเดือนนี้น่าจะมา13เมษา เเต่จน18เมษาประจำเดือนหนูยังไม่มาเลย เวลาหนูมีเพศสำพันก็ใส่ถุงทุกครั้ง หรือหนูกังวลมากไปก็ไม่รู้ค่ะ เมื่อวานหนูไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว แต่หนูก็ยังกังวลอยู่ค่ะ หนูควรตราจใหม่รึป่าวคะหรือควจทำอย่างไร มียาที่ปรับเรื่องประจำเดือนมั้ยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 เมษายน 2561 16:47:23 #2

ถ้าคุณคุมกำเนิดด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะวิธีดังกล่าวจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยถุงยางจะต้องไม่มีรูรั่ว มีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี การที่ประจำเดือนยังไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ก็ได้ค่ะ ถ้าได้ตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยสามารถซื้อฮอร์โมนชนิดนี้ตามร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านได้ค่ะ ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ตามปกติ และคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อวินิจฉัยภาวะถุงน้ำที่รังไข่ด้วย จะได้รับคำแนะนำในการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ที่สำคัญอย่าให้น้ำหนักตัวขึ้นมากหรือเร็วเกินไป เพราะการที่มีน้ำหนักตัวมากในเวลาสั้นๆ จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ และเป็นสาเหตุให้รอบเดือนมาไม่ปกติได้ค่ะ
________________________________________

Huzv*****a

19 เมษายน 2561 05:33:55 #3

วันนี้หนูไปตรวจที่โรงพยาบาลหมอบอกว่าไม่มี แต่หนูก็ยังกังวลอยู่ค่ะ เหนหมอบอกว่ารอดูประจำเดือนถ้าอีก1อาทิตยังไม่มาก็ไปลองตรวจใหม่ หนูควรทำไงคะ แล้วถ้าซื้อยาตามที่คุนหมอบอกแล้วประจำเแือนยังไม่มาล่ะคะ ควรทำไง
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 เมษายน 2561 05:36:30 #4

ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วนาน 3 สัปดาห์ และได้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์แล้วไม่พบการตั้งครรภ์ คุณสามารถหาซื้อฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมารับประทานได้เลยค่ะ โดยไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยา เพื่อหาซื้อฮอร์โมนมาทาน มีหลายยี่ห้อค่ะ ทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ ถ้าประจำเดือนยังไม่มาก็มาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอีกครั้งค่ะ
________________________________________