กระดานสุขภาพ

เรื่องของยาคุมและวัคซีน
Anonymous

17 เมษายน 2561 12:40:47 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการกินยาคุมแบบแผง กินยาคุมยาสมิน21เม็ดมาเกือบ2ปีและใช้ถุงยางอนามัยคู่ด้วยเสมอ แต่เมื่อวานเป็นวันที่กินยาคุมเม็ดสุดท้ายของแผงนี้และมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง *ความกังวลของหนูคือถ้ากินยาคุมมาตลอด21เม็ดต่อเนื่องไม่ลืมเนี่ย จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้มั้ยคะถ้าไม่ใช้ถุงยางตอนกินยาเม็ดสุดท้ายพอดี *การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า มีผลกระทบต่อยาคุมกำเนิดมั้ยคะ เพราะพึ่งไม่ใช้ถุงยางไป ไม่กล้าไปฉีดกลัวพลาดค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 เมษายน 2561 17:06:02 #2

เรียน คุณ 6b64a,

ขออนุญาตแยกตอบตามประเด็นคำถามนะครับ

1. การรับประทานยาคุมกำเนิด หากรับประทานได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ มีน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์นะครับ เทียบได้กับการสวมถุงยางอนามัย (เพียงแต่การสวมถุงยางอนามัย นอกจากจะช่วยในการคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย) ดังนั้น หากต้องการเพียงคุมกำเนิด ก็สามารถใช้วิธีใดวิธีหนึ่งได้

โดยที่การออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด จะเป็นแบบเม็ดต่อเม็ด หากลืมรับประทานยาเกิน 2 วัน อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะเท่ากับเมื่อตอนไม่ได้รับประทานยา และแผงต่อแผง เมื่อหยุดยาแผงปัจจุบัน อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะเท่ากับเมื่อไม่ได้รับประทานยามาก่อน

สรุป คือ หากรับประทานยาได้ครบถ้วน ตัวยายังคงประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ

2. การฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ไม่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของตัวยาคุมกำเนิดครับ การคุมกำเนิดยิ่งส่งผลดีไปอีก เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ตัวอย่างเช่น เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยอรมัน และคางทูม ต้องมีการคุมกำเนิดอย่างน้อย 3 เดือนนะครับ เพื่อป้องกันการติดเชื้อขณะตั้งครรภ์แล้วส่งผลให้ทารกพิการแต่กำเนิดได้

ขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง คือ

  • - รับประทานยาสม่ำเสมอ ในช่วงเวลาเดียวกันของทุกคืน โดยที่เวลาคลาดเคลื่อน ไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ และปอ้งกันการลืมรับประทานยา
  • - รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น หลีกเลี่ยงการรับประทานยาพร้อมเครื่องดื่มอื่นๆ เนื่องจากอาจทำให้ตัวยาตกตะกอนและร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา (ชาขาว ชาเขียว ชาแดง) กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำอัดลม โซดา ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิดเมื่อดื่มปริมาณมากหรือบ่อย ๆทุกวัน จะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการเผาผลาญหรือกำจัดยา ผลิตเอนไซม์ หรือน้ำย่อยที่ใช้ในการกำจัดยาได้เพิ่มมากขึ้น จึงกำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น เช่น น้ำเกรปฟรุต (จำพวกเดียวกับส้มโอ) น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น
  • - "ก่อน" การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ตัวยาคุมกำเนิดไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ หรือ ไม่ได้รับผลการรักษาจากยาที่ต้องการใช้ร่วมด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม