กระดานสุขภาพ

ใช้มือชักให้กัน เสี่ยงโรคไหมครับ เครียดครับ!
Anonymous

16 เมษายน 2561 09:55:35 #1

สวัสดีครับ คือวัน พฤ. ที่12 เม. ย. 61 ที่ผ่านมาผมได้สลับกันสำเร็จความใคร่กับผู้ชายอีกคน เจอกันโดยบังเอิญไม่รู้จักกันมาก่อนนะครับ โดยใช้มืออย่างเดียวครับ ไม่ได้มีอย่างอท่นเลย ผมเสร็จคามือเขา เขาไม่เสร็จครับแต่เขามีน้ำหล่อลื่นออกมาเล็กน้อย แต่ผมไม่แน่ใจว่ามือเขาข้างที่ช่วยผมเปื้อน้ำหล่อลื่นเขาไหม ถ้าจากเท่าที่จำได้ไม่น่าจะเปื้อนครับ มือเขาก็ไม่มีแผลนะครับ อวัยวะเพศผมก็ไม่มีแผล พอเสร็จผมกลับห้องมาเช็คดูอวัยวะเพศผมก็ไม่มีแผลนะครับ แต่มีรอยแดงๆนิดหน่อยตรงหนังหุ้มส่วนปลายครับแค่นิดเดียวนะครับแต่ผมเช็คดูแล้วก็ไม่ได้เป็นแผลนะครับ หลังจากวันนั้นมาผมเครียดและกังวลมากๆครับ และรู้สึกเหมือนมันปวดนิดหน่อยที่อวัยวะเพศ ไม่ได้รุนแรงขนาดกระทบชีวิตประจำวัน แต่รู้สึกเป็นระยะๆครับ มันปวดตุ้บๆเบาๆ(ไม่รู้จะอธิบายความรุ้สึกปวดยังไง) ผมไม่แน่ใจว่าการที่คิดๆอยู่กับตรงนั้น ความเครียดความกังวลมันส่งผลให้รู้สึกปวดตุ้บๆได้ไหมครับ? และถ้าน้ำหล่อลื่นเขามาโดนส่วนหัวขององคชาตผมเชื้อสามารถซึมเข้าท่อปัสสาวะหรือผิวบริเวณหัวองคชาติได้ไหมครับ? นับจากวันเกิดเหตุ วันที่13 เม ย ผมช่วยตัวเอง1ครั้ง วันที่14 เม ย 2 ครั้ง แต่เมื่อวานกับวันนี้ไม่ได้ช่วยครับ ผมเครียดมาก ไม่รุ้ผมจะเป็นอะไรหรือเปล่า ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์อะไรกับใครเลยครับครั้งนี้ครั้งแรก อารมณ์มันพาไป ตอนนี้เครียดมากๆครับไม่เป็นอันทำอะไรเลย กังวลไปหมด ผมลองหาข้อมูลในเน็ต มีทั้ง hiv หนองใน เริม ซิฟิลิส ฯลฯ ผมเสี่ยงติดโรคทางเพศสัมพันธ์อะไรไหมครับหมอ และถ้าติดโรคจริงผมไปตรวจวันพรุ่งนี้หรือภายในสัปดาห์นี้จะพบเชื้อไหม หรือต้องรออีกกี่วันค่อยไปตรวจครับถึงจะได้ผลที่แน่นอน เครียดมากครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 เมษายน 2561 11:19:33 #2

เพิ่มเติมนะครับ เวลารู้สึกปวดตุ้บๆ รุ้สึกทั้งส่วนของอัณฑะและองคชาติสลับกันไปครับ อ่อและก็ตอนนั้นอวัยวะเพศเขาก็ไม่มีแผลไม่มีรอยผิดปกติอะไรนะครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 เมษายน 2561 03:59:38 #3

  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดเชื้อได้ ต้องทีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็จะมีการติดเชื้อโดยสารคัดหลั่ง เช่น น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด น้ำเหลืองจากแผลที่อวัยวะเพศ ที่มีเชื้ออยู่จะแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณ ถ้าคุณไม่ได้มีการร่วมเพศกับคนอื่นเลย และถ้าแฟนคุณไม่ติดเชื้อเอดส์ คุณก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์ โดยมีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.08- 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%-0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณถ้าไม่มีการสอดใส่และไม่มีการทำออรัลเซ็กส์ การใช้มือช่วยตัวเองถือว่าไม่มีความเสี่ยง อาการที่เล่ามาอาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่บ่อยหรือรุนแรง อาจจะทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ แต่ถ้าไม่แน่ใจหรือก่อนหน้านี้อาจจะมีความเสี่ยงมาก่อน ก็สามารถตรวจเลือดเอดส์ได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหนือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ สามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ โดยสรุป การช่วยตัวเองโดยการใช้มือ ไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์และโดรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
Anonymous

17 เมษายน 2561 06:04:10 #4

ขอบคุณครับคุณหมอ แต่ขอถามเพิ่มหน่อยนะครับ หากเนื้อเยื่ออักเสบจริงแล้วอาการปวดหน่วงๆตุ้บๆนี้จะหายได้ในอีกกี่วันครับ ต้องใช้ยาอะไรไหม หรือสามารถหายเองได้ และช่วงเวลานี้ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างครับ เคลื่อนไหวร่างกายแรงๆหรืออกกำลังกายได้ไหมครับ ผมไม่ช่วยตัวเองมา3วันแล้ว(รวมวันนี้) เครียดและไม่กล้าทำด้วยครับกลัวจะเป็นอะไรมาก
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 เมษายน 2561 14:20:55 #5

ให้งดกิจกรรมทางเพศเช่น การช่วยตัวเองประมาณ 2 อาทิตย์ ในการช่วยตัวเองครั้งต่อไปควรจะทำด้วยความนุ่มนวลและไม่ควรนานหรือบ่อยเกินไป อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอ ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Anonymous

17 เมษายน 2561 14:45:46 #6

ขอบคุณครับคุณหมอ