กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับ เป็นแผลที่อวัยวะเพศ
Anonymous

12 เมษายน 2561 15:05:21 #1

เป็นแผลที่อวัยวะเพศครับ น่าจะวันที่2ตอนกลางคืนอยู่ดีๆก็รุ้สึกเจ็บๆแสบๆ ขึ้นมาแว้บนึง นึกว่าอะไรกัด พอกลับบ้านมาก็นอน ตื่นมาอีกวันเห็นว่าเป็นแผล ไม่เจ็บไม่แสบอะไร เป็นแผลเล็กๆ3จุด แผลเล็กประมาน1มิล มีเนื้อแถวแผลบวมรอบอวัยวะเพศด้วยครับ แล้วผมก็ยังมีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีก3ครั้ง(มีทีนานครับ 1ชม+) แผลมันก็ดูจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ขอแฟนหยุดมีอะไรไปก่อน หลังจากนั้นเริ่มมีแผลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ มันเริ่มมีพวกแผลสะเก็ดเล็กๆขึ้นมา ปกติด้านขวาเป็นแค่2จุด ตอนนี้มีสะเก็ดเล็กๆเยอะ แล้วก็ เป็นแผลเพิ่มอีก ด้านบนที่เคยเป็น1จุดก็มีสะเก็ดๆเล็กๆมาอีก1จุด แล้วตรงเนื้อบวมๆใกล้ๆก็เหมือนจะเป็นแผลอีก วันก่อนผมไปรพ.หาหมอมาแล้วครับ หมอขอดู แล้วถามอาการ ผมไม่เจ็บ ไม่แสบ ถ้าไม่โดน โดนก็เจ้บนิดเดียว ไม่มีหนอง ปัสวะไม่ขัด หมอก็เลยให้เจาะเลือดตรวจซิฟิลิส ก็ไม่พบเชื้อ หมอบอกอาการคล้ายเริม แต่ผมก็ไม่เจ็บแสบอีก -*- เลยว่าริมอ่อนหรือเปล่า แต่ผมก็ดูๆจากอินเตอร์เน้ต ว่าอาการริมอ่อนนี่มันก้ไม่คล้ายเท่าไหร่ ดูคล้ายสุด ก็เริม เพราะเมื่อไม่กี่วันนี่เห็นมีตุ่มใสๆเล็กๆขึ้นแล้วตกสะเก็ต แต่ผมก็ไม่แสบอยู่ดี หมอก็ให้ฉีดยา1โดส และจ่ายยา doxycycline 100mg มาให้ 10 เม็ด 5วัน วันละ2เม็ด ผมอยากรู้ว่าผมเป็นอะไรกันแน่ครับ == ตอนแรกผมคิดว่ามดกัด== หรือซิบบาดหรือเปล่า เพราะตอนนั้นผมนั่งใส่กางเกงยีนอยุ่ข้างนอกมันจิ๊ดๆแป๊บเดียว ควรทายาอะไรมั้ยครับ จะได้หายไวๆตอนนี้แฟนก็ขอดูทุกวันเลย แฟนเริ่มหงุดหงิดแล้ว 5555 บอกจะซื้อยามาให้จะได้หายไวๆ ผมยังไม่ได้ให้ดู กลัวซื้อมาผิดเดี๋ยวหนักกว่าเดิม แฟนคนนี้เคยมีอะไรมา2เดือนแล้วนะครับ บ่อย แต่ไม่เป็นไรเลยก่อนหน้านี้ 

อยากทราบว่าน่าจะเป็นอะไรครับ แล้วมียาทาช่วยด้วยมั้ย ขอบคุณครับ

อันนี้ด้านบนครับ ตอนแรกเป็นแผลเล็กๆ แผลเดียว

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3ebc8-42993-1.jpg

อันนี้ด้านข้างครับ ตอนแรกเป็นแค่2แผลเล็กๆ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3ebc8-42993-2.jpg

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 เมษายน 2561 04:07:55 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลเล็กๆและมีตุ่มคล้ายตุ่มหนอง บริเวณกลางตุ่มเป็นสีดำๆ อาจจะเป็น 1.โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
  • มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง 2. งูสวัด ลักษณะจะเริ่มด้วยอาการปวดแสบปวดร้อน ปวดลึกๆบริเวณที่เป็น หลังจากนั้นจะมีตุ่มน้ำหรือตุ่มหนองเป็นกลุ่มๆกระจายตามผิวหนัง รักษาโดยการกินยา acyclovir ครั้งละ 800 มิลลิกรัมทุก 4 ชม. ประมาณ 2 อาทิตย์ โรคนี้มักพบในคนสูงอายุหรือคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ 3. อาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ 4. โรคอื่นๆ โดยสรุป น่าจะเป็นเริมหรืองูสวัด แนะนำหาหมอ และก่อนหน้านี้ถ้าคุณเคยมีพฤติกรรมเสร่ยงทางเพศ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ควรจะตรวจเลือดเอดส์ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ
Anonymous

13 เมษายน 2561 08:29:28 #3

เป็นครั้งแรกครับ ไม่ใช่ตุ่มหนองครับ เป็นแค่สะเก็ดแผล ไม่มีหนองเลย ตัวแผลก็ไม่มีหนอง ดูสะอาดแห้งๆ ตัวสะเก็ตแผลลอกแล้วก็จะมีแผลเพิ่มครับ ไม่มีอาการเจ็บปวดเแสบเลยครับ ผมดูตามอินเตอร์เน็ตมาเห็นเขาบอกว่าเป็นเริมจะปวดแสบปวดร้อน แต่ผมไม่เป็นนี่สิ่ครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 เมษายน 2561 18:48:46 #4

อาการแสดงของการเป็นโรคต่างๆในแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เช่นเริม ถ้าคนที่เคยสัมผัสเชื้อมาก่อน ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน เวลาเป็นจึงอาจจะมีอาการที่น้อยกว่าคนที่ไม่มีภูมิต้านทาน ในกรณีของคุณ สรุป คือ อาจจะเป็นเริมหรืองูสวัดหรือโรคอื่นๆ ให้กลับไปอ่านตามรายละอียดที่ได้ตอบไปแล้ว ถ้าไม่แน่ใจหรืออาการไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอ และถ้าคุณเคยมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัยและมีประวัติเคยเป็นกามโรคมาก่อน แนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์ ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ