กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องประจำเดือนคะ
Anonymous

10 เมษายน 2561 05:18:17 #1

ประจำเดือนจะมาทุก30-35วัน มาครั้งละ5-6วัน แต่ปริมานที่เปื้อนผ้าอนามัยไม่ได้เยอะนะคะ แต่เวลาที่ปัสสาวะ จะรุ้สึกว่ามีเลือดไหลเพาะที่ชักโครกจะแดงมาก และ เกือบทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำจะมีก้อนลิ่มเลือดปนออกมา ด้วยจะพบลิ่มเลือดมากแค่ช่วงตอนกลางวัน เปนแบบนี้มาหลายเดือนแล้วคะ. แบบนี้เปนอะไรคะ คือเปนกังวล คะ เพิ่งไปตรวจประจำปีมาเมื่อวันที่20 มี.ค. ตรวจภายใน อัลตราซาว์ เช็คมะเร็งปากมดลูก ปกติหมดคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2561 16:51:59 #2

รอบเดือนที่ปกติจากมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณที่ไม่มากเกินไป ถ้าคุณมีรอบเดือนผิดปกติคือระหว่างเดือนมาทุกวัน เวลาเข้าห้องน้ำมีก้อนเลือดปนลิ่มเลือด แสดงว่าคุณมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ซึ่งเลือดที่ออกน่าจะมาจากบริเวณของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน เพราะคุณไปรับการตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูกแล้วผลปกติดีทั้งหมด สาเหตุที่มีเลือดออกน่าจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก จึงทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอย สาเหตุที่เกิดอาการเช่นนี้น่าจะเกิดจากการทำงานของร่างกายที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกว่า (polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมือ่ไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน นอกจากนี้ผิวรังไข่ที่หนาตัวมากจะสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง ทำให้เกิดลักษณะของเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีขนหน้าแข้งมาก เป็นต้น การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยทำให้รอบเดือนคุณมาได้ปกติดีมากขึ้น และการทำงานของรังไข่ก็จะดีขึ้นด้วยค่ะการรักษาควรจะต้องทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน หรือยาเม็ดคุมกำเนิด ซึ่งสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาได้โดยหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทาน ทานเดือนละประมาณ 10 ถึง 12 วัน เลือดก็จะหยุด และมีรอบเดือนได้ตามปกติ หรือถ้าไม่สบายใจก็สามารถไปพบแพทย์เพือ่รับคำปรึกษาแนะนำและรับฮอร์โมนมาทานได้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 เมษายน 2561 07:49:42 #3

ปกติแล้ว เลือดประจำเดือนจะมีลิ่มเลือดได้ในช่วงวันประจำเดือนแรกๆนะครับ ถ้าไม่มีอาการปวดประจำเดือนมาก ปริมาณเลือดไม่ได้มากขึ้น ไม่มีอาการกะปริดกะปรอย มาเป็นรอบปกติ ก็อาจส้งเกตอการไปก่อนนะครับ สบายใจได้