กระดานสุขภาพ

มีก้อนสีขาวออกมาพร้อมประจำเดือน
Lama*****i

6 เมษายน 2561 16:48:15 #1

คือทานยาคุม yasmin มาาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว

ทีนี้อยากจะหยุดยา ก็เลยหยุดเมื่อครบรอบเดือนมกราคม ระหว่างทานยาก็มีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ได้ใส่ถุงยาง เมื่อทานยาครบแล้ว ประจำเดือนมาปกติ จึงไม่ได้ทานยาต่อ

ทีนี้ก็รอให้ประจำเดือนมาแบบปกติ ก็ไม่มาซะที ช่วงเดือนมีนาเลยซื้อยาคุมยาสมินมาแล้วกินเลย ไม่ได้รอให้ประจำเดือนมา

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ 2 เม.ย. มีเลือดออกแต่ออกน้อยมากๆสีคล้ำๆ คล้ายเป็นประจำเดือน แต่ยาคุมยังเหลือประมาณ 7 เม็ด แต่ก็ทานยาต่อ จนถึงวันที่ 5 เม.ย. ประจำเดือนมาเยอะขึ้นกว่าวันแรกๆ และวันที่ 6 เม.ย. ตอนอาบน้ำรู้สึกว่าประจำเดือนมาเยอะ และมีก้อนสีขาวหลุดออกมาพร้อมเลือด (ขออภัยสำหรับภาพด้วยค่ะ)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lamaii-42881-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lamaii-42881-2.jpg

ปกติไม่เคยเป็นมาก่อนเลย จึงมีข้อสงสัยว่า

1. เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเป็นการแท้ง? (คิดว่าไม่น่าใช่เนื่องจากหลังจากกินยาคุมล่าสุดเดือนม.ค. ประจำเดือนก็มาปกติ)

2. หากไม่ใช่การแท้ง จะมีอันตรายหรือไม่คะ? และควรไปพบแพทย์หรือไม่ (ส่วนตัวคิดว่าเป็นเยื่อบุผนังมดลูกหรือไม่คะ เพราะร่างกายอาจจะผิดปกติ ปรับตัวไม่ทัน หากเข้าใจผิดชี้แจงได้เลยค่ะ)

3. สามารถทานยาคุมได้ตามปกติหรือไม่คะ?

ขอบคุณค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Lama*****i

6 เมษายน 2561 16:49:42 #2

ภาพค่ะคุณหมอ https://www.picz.in.th/image/Y7MKkn https://www.picz.in.th/image/Y7MweS
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 เมษายน 2561 16:27:56 #3

คุณได้ทานยาคุมยัสมินมานาน 3-4 ปี และอยู่ๆ ก็หยุดยาเพราะไม่ต้องการทานยาและต้องการให้ประจำเดือนมาเองตามปกติ ในช่วงหลังหยุดยารอบเดือนคุณไม่มาตามปกติ และขาดหายไปนานประมาณ 2-3 เดือน ถ้าคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยในช่วงนี้ก็ไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนไม่มานานจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหนาถึงจุดหนึ่ง ก็อาจจะทำให้มีการลอกหลุดตัวออกมาเป็นชิ้นเนื้อได้ ดังนั้น ชิ้นเนื้อที่ออกจึงน่าจะเป็นผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากกว่าปกติ จึงทำให้เห็นเป็นชิ้นเนื้อลักษณะดังกล่าว ถ้ารู้สึกกังวลมากก็ควรนำชิ้นเนื้อนี้ไปให้แพทย์ ทางด้านพยาธิแพทย์เพื่อทำการตรวจเนื้อได้ค่ะ การทานยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นคุณจะต้องทานให้หมดแผงไปเลยค่ะ แต่เนื่องจากคุณมีเลือดออกมาก่อนและมีชิ้นเนื้อหลุดออกมาจึงอาจจะหยุดยาได้ โดยหยุดนานประมาณ 7 วันหลังจากนั้นก็หาซื้อยาแผงยาใหม่มาทานต่อไปได้เรื่อยๆไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ การที่คุณมีรอบเดือนมาไม่ปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้รอบเดือนไม่ปกติหรือมีความแปรปรวนได้ การทานยาคุมกำเนิดจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้และไม่มีอันตรายแต่อย่างใด คุณอาจจะหยุดยาเป็นครั้งคราวได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทานยาไปตลอดและสังเกตตามอาการ ถ้ามีความไม่ปกติก็สามารถทาน ฮอร์โมนได้ ซึ่งฮอร์โมนที่ใช้ก็อาจจะเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดหรือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้ค่ะ
________________________________________