กระดานสุขภาพ

เสี่ยงต่อการท้องไหมครับ
Anonymous

2 เมษายน 2561 18:11:17 #1

คุณหมอครับ วันพุธที่ 28 มีนาคม ผมมีอะไรกับแฟนโดนไม่ได้ป้องกันด้วยถุงยางอนามัยแฟนผมสำเร็จก่อนผม หลังจากนั้นไม่นานก็สำเร็จแต่ผมออกมาหลั่งข้างนอนนะครับ เราไม่อะไรประมาณตอนสายๆ ตอนเย็นผมเลยไปซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินให้แฟนกิน หลังจากนั้นวันต่อมาผมก็มีอะไรกับแฟนอีกแต่ครั้งนี้ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม ผมมีอะไรกับแฟนอีกครับแต่ครั้งนี้ตอนแรกผมป้องกันด้วยถุงยางอนามัยเธอสำเร็จก่อนผม แต่ด้วยที่ผมสำเร็จช้า ผมเลยขอถอดถุงยางอนามัยออก หลังจากนั้นไม่นาผมก็สำเร็จและเอาออกมาหลั่งข้างนอก ในช่วงตอนเย็นผมเวลาไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้เธอกินอีกครั้ง วันจันทร์ที่ 2 เมษายน ผมมีอะไรกับเธออีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้ป้องกันเธอสำเร็จก่อนผม หลังจากนั้นไม่นานผมก็สำเร็จด้วยการหลั่งข้างนอก ครั้งนี้ผมต้องให้เธอกินยาคุมฉุกเฉินไหมครับ แล้วแฟนผมจะมีโอกาสท้องไหมครับ
อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

3 เมษายน 2561 01:42:21 #2

จากข้อมูล คุณใช้ยาคุมฉุกเฉินมากเกินไป บ่อยเกินไปค่ะ  เสี่ยงมากค่ะ เพราะยาจะใช้ได้ผลน้อยลง   

ในทางสถิติเมื่อใช้บ่อยครั้งจะทำให้ %โอกาสที่จะท้อง เพิ่มมากขึ้นกว่า การทานครั้งเดียว

และจะอันตรายต่อรังไข่ มดลูก เสี่ยงต่อการท้องนอกมดลูกด้วยค่ะ 

 

แนะนำ : หากมีเพศสัมพันธ์บ่อย ควรทานยาคุมแบบปกติจะดีกว่า หรือ ใช้ถุงยางอนามัยโดยการเตรียมไว้ล่วงหน้า

 

เคสนี้ มีความเข้าใจผิดอย่างมากในเรื่องคุมกำเนิด ดิฉันรู้สึกเป็นห่วง แนะนำให้ทักมาปรึกษาเพิ่มอีกช่องทาง เผื่อมีคำถามอื่นๆ 

 

ด้วยความหวังดี   

 

vipaadaa99@gmail.com

 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 เมษายน 2561 18:11:10 #3

การป้องกันการตั้งครรภ์ ที่ไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ การสวมถุงยางอนามัยถือว่าเป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ดีที่สุด ถ้ามีการใช้อย่างถูกวิธีโดย คุณจะต้องสวมใส่ถุงยางอนามัยตลอดเวลาในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าจะนำมาหลั่งภายนอกก็ตาม ไม่ควรถอดถุงยางอนามัยและหลั่ง ภายนอกโดยเฉพาะถ้าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งนั้นคุณมีการหลั่งมาก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจจะทำให้มีตัวอสุจิค้างอยู่ภายในท่อปัสสาวะ และเกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ แม้ว่าแฟนคุณถึงจุดสุดยอดแล้วคุณก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ต่อจนคุณถึงจุดสุดยอดได้เช่นกัน และควรหลั่งภายในถุงยางอนามัย การถอดถุงยางและมีเพศสัมพันธ์ซ้ำซ้อนหลายครั้งอาจจะเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ถ้ามีบางส่วนของอสุจิเล็ดลอดออกมาสำหรับการรับประทานยาคุมฉุกเฉินนั้นจะต้องทานทันทีภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉินจึงสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ การใช้ยาคุมฉุกเฉินไม่ควรใช้บ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือนเพราะประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะลดน้อยลง และอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติโดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ สำหรับการหลั่งภายนอกเป็นวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพไม่ค่อยดีนัก เพราะถ้ามีการหลั่งอสุจิมาก่อนก็จะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกันค่ะ ทางที่ดีที่สุดคือการสวมใส่ถุงยางอนามัยและใส่ตลอดเวลาในขณะที่มีเพศสัมพันธ์จนถึงจุดสุดยอดไม่ควรถอดออกมาก่อนค่ะ
________________________________________