กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Janj*****8

1 เมษายน 2561 01:35:20 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือว่าตอนนี้หนูกินยาคุมกำเนิด แบบ 21 เม็ด ของไซโครเมกซ์-20 อยู่อะค่ะ แต่ทีนี้กินผิดเม็ด กินสลับเม็ดกัน อยากทราบว่าจะมีผลอะไรไหม จะยังสามารถคุมกำเนิดได้อยู่รึป่าวคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 เมษายน 2561 18:24:40 #2

เรียน คุณ janjira2538,

  • เนื่องจากชื่อที่คุณให้มาไมตรงกัน สืบค้นมีชื่อยาที่ใกล้เคียงกัน คือ Ciclomex-20 ใน 1 แผงมีตัวยา 21 เม็ด เมื่อรับประทานยาครบ 21 เม็ด ให้เว้นยา 7 วัน แล้วจึงเริ่มต้นแผงใหม่
  • โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือไม่ ในตัวยา 1 เม็ด ประกอบด้วยตัวยา จะมี Gestodene 0.06 mg. / Ethinyl Estradiol 0.03 mg เหมือนกันทุกเม็ด
  • ดังนั้น เมื่อรับประทานยาสลับวันกัน จึงไม่ส่งผลใด ๆต่อการออกฤทธิ์ในการคุมกำเนิดของตัวยา แต่ต้องมั่นใจว่ารับประทานยาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา
  • และรับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานยาพร้อมเครื่องดื่มอื่นใด เนื่องจากอาจส่งผลให้ตัวยามีการละลายลดลง เกิดการตกตะกอนในทางเดินอาหาร ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากเป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนค่อนข้างต่ำ เช่น ชา (ชาขาว ชาเขียว ชาแดง ชานม) กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ โยเกิร์ต โซดา น้ำอัดลม เป็นต้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการเผาผลาญ กำจัดยา มีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจึงกำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น จนระดับยาในเลือดลดต่ำลง เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เช่น น้ำเกรปฟรุต (จำพวกเดียวกับส้มโอ) น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี เป็นต้น
  • หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือเสี่ยงตอ่การตั้งครรภ์ได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล