กระดานสุขภาพ

ถุงยางขาดไม่รู้ตัว
Anonymous

27 มีนาคม 2561 01:11:22 #1

2 วันก่อนได้มีอะไรกับเเฟนค่ะ เเล้วถุงยางเกิดขาดเเละเเฟนก้อได้หลั่งน้ำไปเต้มๆโดยที่ยังไม่รู้ว่าถุงยางขาดค่ะเเฟนก้อคาไว้พักนึง ขาดในที่นี้คือขาดตรงหัวถุงยางเลยค่ะ เเล้วซึ่งก่อนหน้านี้ประมาน 1 อาทิตย์ เเฟนไม่เคยช่วยตัวเองหรือมีเพศสัมพันธ์กับหนูเลยค่ะ เพราะเราอยู่คนล่ะที่กัน ซึ่งตอนที่รุ้ว่าถุงยางขาดหนูก้อรีบเข้าห้องน้ำไปล้างเเล้วก้อฉี่ออกมาเเต่ไม่ได้ล้วงเข้าไปล้างถึงข้างใน พอล้างเส้ดสักพักเหมือนมีน้ำอะไรไหลออกมาจากช่องคลอดหนูอีกนิดนึงค่ะซึ่งหนูค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ใช่ตกขาว เเล้วหลังจากนั้นประมาน 2 ชม. ก้อไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินค่ะ กินตามกำหนดเลยนะค่ะ คือหนูอยากทราบว่า เหตุการณ์เเบบนี้จะมีโอกาสท้องมั้ยค่ะ จะมี โอกาสท้องกี่เปอร์เซ้น เเล้วตอนที่หนูล้างทำถูกหรือป่าวค่ะ ตอนที่มีน้ำไหลออกมาใช่น้ำอสุจิที่ค้างอยู่รึป่าว ช่วยเเนะนำหนูทีค่ะคือตอนนี้กังวลมาก
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มีนาคม 2561 07:31:43 #2

ถ้าถุงยางมีการขาดรั่วและมีน้ำอสุจิปนเปื้อนออกมาอยู่นอกถุงยางและอยู่ในช่องคลอด คุณจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่คุณได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว และทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ทานอย่างถูกวิธี ดังนั้น ยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ คุณจะต้องไม่ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน สำหรับการล้างทำความสะอาดภายในช่องคลอดนั้น คุณสามารถทำได้ แต่วิธีการล้างทำความสะอาดช่องคลอดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้เป็นวิธีที่ป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกและไปปฏิสนธิกับไข่ที่บริเวณท่อนำไข่ได้ ดังนั้น จะต้องทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วย แต่การล้างภายในช่องคลอดก็อาจจะทำให้ปริมาณอสุจิลดน้อยลงได้ น้ำที่ไหลออกมา ควรจะเป็นน้ำอสุจิที่ค้างอยู่ภายในช่องคลอด ตอนนี้ คุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว คุณจึงอาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้และรอบเดือนถัดไป อาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน ควรสังเกตอาการไปก่อน แต่จากประวัติคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ ถ้ากังวลมากก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________

Anonymous

27 มีนาคม 2561 08:40:03 #3

อยากถามคุณหมออีกครั้งค่ะ คือว่า งง ตรงที่บอกว่า จากประวัติไม่ควรมีการตั้งครรภ์ คืออะไรหรอค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2561 09:40:25 #4

ที่หมอได้ตอบคำถามคุณไปว่า จากประวัติคุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ หมายถึงว่าหลังจากที่ถุงยางขาด คุณได้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมารับประทานทันทีตามที่แนะนำ ดังนั้นถ้าทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ เพราะคุณไม่ได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้ง และ ไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินอย่างผิดวิธี วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ อย่ากังวลค่ะ
________________________________________

Anonymous

28 มีนาคม 2561 11:21:48 #5

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ