กระดานสุขภาพ

เชื้อราในช่องคลอด
Than*****h

23 มีนาคม 2561 10:37:16 #1

มีประวัติเป็นเริมและเชื้อราในช่องคลอดค่ะ เป็นๆหายๆ ทั้งสองโรคเลยค่ะ มีวิธีรักษาให้หายขาดไหมคะ ตอนนี้จิตตกมาก เป็นมาเป็นปีๆแล้วค่ะ มีอาการคันๆตลอดเวลา ไหนจะต้องระเเวงเรื่องเพศสัมพันธ์อีก หนักใจมากค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 155 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 620.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มีนาคม 2561 08:01:58 #2

ในเรื่องของอาการตกขาวที่มากขึ้นนั้น ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สามารถสังเกตอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ อาบน้ำหรือเข้าห้องน้ำแล้วต้องเช็ดให้แห้ง เปลี่ยนชุดชั้นบ่อยๆและเป็นแบบไม่หน้าเกินไป ไม่มีเพศสัมพันธ์ช่วงมีประจำเดือน ช่วงมีอาการก็งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ หรือเป็นบ่อยมากๆ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ ส่วนเรื่องเริมนั้น หากร่างกายแข็งแรงดีและมีเพศสัมพันธ์ที่คู่ที่ปลอดภัย รอยโรคก็มักจะไม่กลับมาเป็นซ้ำครับ

Than*****h

25 มีนาคม 2561 17:55:42 #3

ขอบคุณคุณหมอที่สละเวลามากค่ะ 

แฟนเคยเป็นเริมที่ปากค่ะ เลยยิ่งกังวล ส่วนเชื้อราเวลาที่ไปพบแพทย์ๆมักจะให้เป็นยาทาน sporal กับยาเหน็บ แค่นี้ค่ะ  ไม่เคยใช้ยาทาเพราะไม่มีรอยผื่นอะไร ตรวจภายในอย่างอื่นแพทย์ก็พูดแค่ว่าไม่มีอะไร พูดแค่ว่าเป็นโรคน่ารำคาญไม่อันตรายมากเฉยๆ แต่ปกติชีวิตประจำวันจะรู้สึกคันยุบยิบๆ หรือรู้สึกเหมือนเข็มแทง ทุกวัน ไม่ได้เป็นตลอดเวลานะคะ แต่ก็เป็นทุกวัน บางวันก็เป็นปกติต้นขา (แต่ไม่ทราบว่าเพราะใส่กางเกงคับหรือนั่งนานด้วยรึป่าวในกรณีที่ต้นขาอะค่ะ) แบบนี้อาการที่เป็นเพราะเริมหรือเชื้อราคะ คือแฟนก็บอกว่าไม่ต้องใจสนใจ เค้าว่าเราคิดมากเอง :(

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2561 09:36:53 #4

ปกติเริมที่ปากนั้นจะเป็นคนละสายพันธุ์กับที่ติดบริเวรณช่องคลอดครับ แต่ก็อาจติดต่อได้เช่นกันครับ ซึ่งถ้าเป็นเริมก็จะมีอาการตุ่มน้ำใส ไม่เจ็บครับ ซึ่งจากอาการที่กล่าวมาก็ไม่ค่อยเหมือนนะครับ ส่วนอาการของเชื้อราที่ผิวหนัง อย่างที่หมอกล่าวไป จะมีอาการเป็นผื่นแดงขอบชัด คันเป็นหลักครับ ดังนั้น อาจสังเกตอาการไปก่อนได้นะครับ