กระดานสุขภาพ

เริมที่อวัยวะเพศ
Anonymous

20 มีนาคม 2561 18:17:05 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันติดเริมจากแฟนเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แฟนเป็นที่ปากค่ะ แล้วดิฉันติดที่อวัยวะเพศเนื่องจากเค้าทำออรัลเซ็กส์ให้ค่ะ ตอนติดตกใจและงงมากเพราะเค้าไม่มีอาการหรือรอยโรคอะไร ดิฉันก็เป็นๆหายๆค่ะ แต่ส่วนใหญ่เวลาเป็นคือรอยโรคจะขึ้นข้างในช่องคลอดทำให้ไม่ค่อยเห็นหรือรู้ตัวหรือไม่ก็ต้องคอยส่องกระจกดูค่ะ วันนี้มีพสพ.ป้องกันโดยใช้ถุงยางนะคะ เพิ่งเห็นว่าที่หัวอวัยวะเพศของแฟนมีรอยแดงเหมือนแผลร้อนในขึ้นมาค่ะ กระจายๆประมาณ 3-4 รอย ตกใจมากค่ะ คือมันไม่ได้ขึ้นเป็นตุ่มน้ำใสนะคะ แต่เป็นรอยแดงวงกลมเหมือนแผลเริมที่แตกแล้วค่ะ เค้าบอกว่าไม่ได้รู้สึกอะไรเลย อยากทราบว่า 1. เริม ถ้าหากเป็นอยู่แล้วมันจะสามารถเป็นซ้ำอีกที่อวัยวะส่วนอื่นของร่างกายได้ไหมคะ แล้วดิฉันจะเป็นที่ปากด้วยไหมคะ (หากต้องเว้นการออรัลเซ็กส์ตลอดไปคงไม่ได้ค่ะ) 2. ผลกระทบทางด้านจิตใจค่อนข้างรุนแรงค่ะ ส่วนตัวเป็นซึมเศร้าอยู่แล้ว ทุกวันนี้ก็ยังทำใจยอมรับตัวเองยังไม่ได้จริงๆค่ะ รู้สึกตัวเองเป็นเชื้อโรค เป็นคนไม่ปกติ ยิ่งเป็นตรงอวัยวะเพศแล้วด้วย กลัวคนอื่นจะรับไม่ได้และจะมองเราไม่ดี การที่ต้องเป็นเริมไปตลอดชีวิตเป็นๆหายๆนี่มันทรมานมากๆค่ะ ดิฉันจะรับมือยังไงดีคะ แล้วก็กังวลว่าสมมติถ้าเป็นที่ปากหรือช่องปากแล้วจะทำให้คนในครอบครัวคนอื่นติดไปด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 มีนาคม 2561 05:53:30 #2

  • เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สำหรับเรื่องการติดต่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว จะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล อย่างไรก็ตามมีการศึกษาที่ประเทศอเมริกาพบว่า อาจพบเชื้อไวรัสจากสารคัดหลั่งหรือเมือกบริเวณอวัยวะเพศได้แม้ไม่มีอาการแสดงของตุ่มน้ำหรือแผล เป็นไปได้ว่าอาจมีแผลที่ปากมดลูก หรือในช่องคลอดหรือในท่อปัสสาวะซึ่งไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าจากภายนอก โดยพบประมาณ 10% ของจำนวนวัน คือใน 1 ปีอาจพบได้ 36 วัน ในขณะที่ถ้ามีรอยแผลจะพบ 21% คือ 77 วัน เพราะฉะนั้น โอกาสที่จะติดเชื้อเริมจากคนที่เคยเป็นเริมมาก่อนก็เป็นไปได้แต่จะน้อยกว่าการติดเชื้อขณะที่มีตุ่มน้ำหรือแผล
  • 1. เคยเป็นเริมที่อวัยวะเพศ ถ้าคุณทำออรัลเซ็กส์และสัมผัสเชื้อเริม ก็สามารถเป็นแผลที่ริมฝีปากหรือในช่องปากได้ แต่อาการจะไม่รุนแรงเพราะร่งกายจะมีภูมิต้านทานอยู่
  • 2. ผลกระทบทางด้านจิตใจกับคนที่เป็นเริมมีได้หลายระดับ ในกรณีของคุณ ถ้าเป็นเริมที่อวัยวะเพศ ก็ไม่มีใครรู้นอกจากแฟนคุณคนเดียว ถ้าเป็นบ่อยเช่นปีละ 8-10 ครั้งขึ้นไปหรือเวลาเป็นแต่ละครั้งจะมีสุขภาพจิตที่แย่หรือรู้สึกหดหู่ กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถกินยาเพื่อให้เป็นน้อยครั้งลงได้ เรียกว่า Suppressive treatment คือให้กินยา acyclovir ครั้งละ 400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น โดยกินต่อเนื่อง 1 ปี จากการศึกษาพบว่า จะเป็นน้อยครั้ง และการเป็นแต่ละครั้งจะหายเร็วขึ้น ให้ลองหยุดยา ถ้ายังเป็นบ่อยเหมือนเดิม ก็สามารถกินยาต่อเนื่องได้ ยานี้ค่อนข้างปลอดภัย สามารถปรึกษาแพทย์ที่รักษาหรือแพทย์ประจำของคุณได้ และคงต้องทำใจยอมรับสภาพว่าเริมเป็นโรคที่เป็นๆหายๆ ไม่หายขาด แต่สามารถทำให้เป็นน้อยครั้งลงและหายเร็วขึ้นได้ครับ