กระดานสุขภาพ

เกิดจากสาเหตุไรครับ
Anonymous

20 มีนาคม 2561 15:53:03 #1

รบกวนอ่านด้วยนะครับ

ผมกับแฟนมี พสพ. ครั้งสุดท้ายเมื่อ 17 กพ. ป้องกันตลอด เอาออกมาเสร็จข้างนอกทุกครั้ง ตรวจเช็คถุงยางแล้วว่าไม่รั่ว ตรวจเช็คโดยสังเกตุน้ำอสุจิว่ายังอยู่ในถุงยางตลอด เอาทิชชู่มาซับก็ไม่มีรอยเปียกน้ำ กำหนดประจำเดือนของแฟนประมาณวันที่ 5-6 มีค. จนถึง 20 มีค. ยังไม่มาเลยครับ 

- หลังจาก พสพ.อาทิตย์นึง แฟนผมไม่ค่อยพักผ่อนตรงเวลา นอนดึก นอนเช้าตลอด เครียดสอบบ้าง และเดินทางไป ตจว.หลายกิโล 

- ตรวจปัสสาวะ วันที่ 8 มี.ค ขึ้นขีดเดียว ซึ่งห่างจาก พสพ.  20วัน ประมาณ 3 สัปดาห์

-อาการปวดเต้านมเป็นแค่ 2 วัน โดยปวดบริเวณฐานนม ต้องกดถึงจะเจ็บ

- สำรวจร่างกายแล้ว ไม่มีอาการใดๆ คัดเต้า เบื่ออาหาร อาเจียร ปัสสาวะบ่อย นมขยาย ไม่มีเลยครับ มีอาการกังวลบ้าง เนื่องจากประจำเดือนยังไม่มา

อยากทราบว่า มีอาการเสี่ยงตั้งครรภ์หรือไม่ครับ แล้วนิ้วเปื้อนอสุจิสามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้หรือเปล่า 

ขอบคุณครับ

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มีนาคม 2561 05:52:12 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ได้มีการตรวจสอบถุงยางว่าถุงยางไม่มีรอยรั่ว รอยซึม วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่ถ้านิ้วมือปนเปื้อนน้ำอสุจิและสอดเข้าไปในช่องคลอดของฝ่ายหญิงแฟนคุณจะมีความเสี่ยงต่อเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ค่ะ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้น จะมีความน่าเชื่อถือ ถ้าได้ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ คุณได้ตรวจในช่วงนี้ผลออกมาไม่มีการตั้งครรภ์จึงสามารถเชื่อถือได้ว่าไม่ตั้งครรภ์ค่ะ การที่แฟนคุณไม่มีรอบเดือนมาตามปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่เราเรียกว่า pcos (polycystic ovarian syndrome) ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก ส่งผลให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีประจำเดือนมา คุณควรให้แฟนรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนโดยสามารถหาซื้อฮอร์โมนนี้ได้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยปรึกษาเภสัชกรเพื่อหาซื้อฮอร์โมนมารับประทาน ทานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ตามปกติ หรืออาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำในการทานฮอร์โมนตัวนี้ก็ได้ ภาวะเครียด ความวิตกกังวลก็จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รังไข่ทำงานไม่ปกติ จนเกิดภาวะการสร้างฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติ และทำให้รอบเดือนไม่มาได้เช่นกันค่ะ
________________________________________

Anonymous

21 มีนาคม 2561 06:42:12 #3

อาการที่ไม่แสดงออกมานั้นเกิดจากความเครียด หรือความผิดปกติของฮอโมนใช่ไหมาครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มีนาคม 2561 05:52:18 #4

อาการที่พบส่วนใหญ่ในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ ได้แก่ อาการคัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย ซึ่งอาจจะพบหรือไม่พบก็ได้ในสตรีตั้งครรภ์ แต่ละคนจะมีอาการไม่เหมือนกันเลย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเครียด หรือความผิดปกติของฮอร์โมนแต่อย่างใด การยืนยันเรื่องการตั้งครรภ์จึงไม่ได้ใช้อาการเหล่านี้เป็นตัวบอก แต่คุณจะต้องทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์เท่านั้นค่ะ จึงจะยืนยันได้อย่างแน่นอน
________________________________________