กระดานสุขภาพ

การตั้งครรภ์ภ
Anonymous

19 มีนาคม 2561 00:04:28 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากสอบถามว่าคือดิฉันประจำเดือนขาดไป 9 วันแล้วค่ะ กำหนดมาวันที่ 20 มี.ค มีอะไรกับแฟนครั้งล่าสุดวันที่ 23 กพ.ค่ะ ตอนนี้มีอาการเจ็บหน้าอก แต่ได้ลองตรวจครรภ์ทางปัสสาวะแล้วผลออกมาเป็นลบ ตรวจทั้งหมด 3 ครั้งค่ะ จากวันที่ประจำเดือยากไป 4 วัน 6 วัน แล้วก็ 8 วันค่ะ ผลลบที่ได้เป็นผลที่แน่นนอนแล้วหรือยังคะ มีเพศสัมพันธุ์ทุกครั้งใส่ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้งค่ะ แบบนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ เพราะตอนนี้ประจำเดือนก้ยังไม่มาเลยค่ะ หากตรวจว่าไม่พบการตั้งครรภ์ด้วยตนเอง สามารถซื้อยาปรับฮอโมนตามร้านขายยาทานเองได้หรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 มีนาคม 2561 09:07:30 #2

ในกรณีที่คุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ มีการตรวจสอบแล้วว่าถุงยางไม่รั่วไม่ซึม มีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธี วิธีนี้จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้น ถ้าได้ทำหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลจะเชื่อถือได้เช่นกัน คุณมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์และได้ทำการตรวจ ในครั้งสุดท้ายวันที่ 19 มีนาคม ดังนั้น ผ่านไป 3 สัปดาห์แล้ว ผลจึงสามารถเชื่อถือได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์ ในกรณีที่คุณตรวจไม่พบการตั้งครรภ์และประจำเดือนยังไม่มา ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยรับประทานนานประมาณ 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมาได้ สามารถหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้ได้ตามร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านโดยปรึกษาเภสัชกรว่าจะทานตัวใดหรืออาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนตัวนี้มารับประทานเองก็ได้ค่ะ สาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งสามารถ ตรวจวินิจฉัยได้จากการตรวจอัลตราซาวด์ แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ สามารถทานฮอร์โมนไปได้เลยค่ะ
________________________________________

Anonymous

19 มีนาคม 2561 17:12:05 #3

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ แก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ กำหนดประจำเดือนคือวันที่ 10 มี.ค ค่ะ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนมีอาการเบื่ออาหาร ทานได้น้อยมาก การทานอาหารได้น้อย ส่งผลต่อภาวะการขาดประจำเดือนด้วยไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มีนาคม 2561 04:02:19 #4

ความเครียด ภาวะโภชนาการที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ อาจจะส่งผลต่อการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อหรือเมตาบอลิซึมของร่างกาย ทำให้รอบเดือนมีการขาดหายไป เพราะผลดังกล่าวจะส่งผลต่อเรื่องของการทำงานของรังไข่ได้ อย่างแน่นอนค่ะ
________________________________________