กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแบบ 21 เม็ด ช้าแบบนี้เสี่ยงท้องไม๊ครับ
Anonymous

15 มีนาคม 2561 12:26:54 #1

แฟนกินยาคุม ยาสมิน 21 เม็ด แพงที่ 3 ช้าไป 1 วันครับ โดยวแพงที่ 2 กินหมดวันที่ 10 กพ แล้วเริ่มกินใหม่วันที่ 19 กพ 9 วันหลังจากหยุดยา แต่จริงๆ เภสัชบอกว่าต้องกินในวันที่ 8 หลังหยุดยาครับ ซึ่งตอนนี้กินแผงนี้หมดแล้ว หมดในวันที่ 11 มีนาคม ครับ ตอนนี้หยุดยามา 4 วันแล้วแต่ ประจำเดือนก็ยังไม่มี ของเดือนที่แล้วหยุดไป 3 วันประจำเดือนมาเลยครับ เลยอยากปรึกษาคุณหมอว่า 1.กินยาช้าไป 1 วัน มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของยาไม๊ครับ สามารถป้องการการตั้งครรภได้อยู่หรือไม่ กินครบทุกวันนะครับ +-ไม่เกิน 2 ชม 2.มีเพศสัมพัน ในรอบที่เริ่มกินยาคุมช้านี้ เสี่ยงต่อกสาตั้งครรภไม๊ครับ ปล.มีเพศสัมพันแบบถูไถภายนอกครับ แต่พอจะสอดใส่ ได้้ถุงยางทุกครั้ง เช็คแล้วว่าไม่รั่ว 3.ที่ประจำเดือนยังไม่มาเกิน 4 วันนี้ เปนเพราะอะไรครับ ปกติจะมาภายใน 2-3 วันจากที่อ่านมา ว่ากินยาคุมยาสมิน 4.เดือนที่แล้วมี ประจำเดือนมาแล้วแปลว่าไม่ท้องใช่ไม๊ ครับแล้วของเดินนี้มีความเสี่ยงท้องไม๊ครับ ขอบคุณครับคุณหมอ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 มีนาคม 2561 16:19:12 #2

เรียน คุณ b93cf,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า เมื่อเริ่มต้นรับประทานยาช้าไป 1 วัน แล้วมีการรับประทานยาเสริมอีก 1 เม็ด ในช่วงเช้าหรือไม่ คือที่เหมาะสมควรรับประทานยา 2 เม็ดในวันแรก (คือวันที่ 19 กุมภาพันธ์) เพื่อให้ระดับยาสูงขึ้นทันที จะได้ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง แต่จากข้อมูลเมื่อมีการสอดใส่แล้ว มีการสวมถุงยางอนามัยประจำนั้น

กลับมาที่คำถามของคุณ

ข้อ 1. , 2. และ 4 กินยาช้าไป 1 วัน แต่มีการสวมถุงยางอนามัย และไม่มีการฉีกขาด รั่วซึม แม้จะไม่ได้มีการรับประทานยาเสริม โอกาสในการตั้งครรภ์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้วครับ

ข้อ 3. อาจเกิดจากการรับประทานยาคุมกำเนิดล่าช้าไปครับ โดยส่วนใหญ่การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำ เช่น Y... จะมีผลให้ประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติอยู่แล้วครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที "ก่อน" การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอืนใด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาจนเสี่ยงต่อการเสี่ยชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม