กระดานสุขภาพ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเลีย
Anonymous

14 มีนาคม 2561 13:47:26 #1

ไปเที่ยวนวดเฉพาะจุดของฝากชายมา กังวลมาก ว่า หมอนวดฝ่าย ญ. ใช้ลิ้นเลียที่ผิวหนังบริเวณอัณฑะ แต่ไม่ได้เลียที่ลำอวัยวะเพศ และหัวอวัยวะเพศ รวมถึงมีการเลียที่หัวนมของผม จะมีโอกาสติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้จากการเลียบ้างมั้ยครับ เช่น หูด ซิฟิลิส เริม
อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มีนาคม 2561 05:51:05 #2

  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ จะติดเชื้อได้ ต้องทีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก็จะมีการติดเชื้อโดยสารคัดหลั่ง เช่น น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด น้ำเหลืองจากแผลที่อวัยวะเพศ ที่มีเชื้ออยู่จะแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณที่มีการสัมผัสกับน้ำลายของผู้หญิงแต่เป็นการสัมผัสกับผิวหนังที่ไม่ใช่เยื่อบุคือ ที่บรเิวณหัวนมและลูกอัณฑะ ถือว่าไม่เสี่ยงในการที่จะติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ แต่ถ้ามีการสัมผัสเยื่อบุ เช่น บริเวณอวัยวะเพศ รอบๆหรือในทวารหนัก หรือเยื่อบุในปาก ก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อต่างๆได้ เช่น ซิฟิลิสหรือเอดส์
  • มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ส่วนเริมนั้นจะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล โดยสรุป ถือว่าไม่เสี่ยง แต่ถ้าคุณเคยมีความเสี่ยงมาก่อน เช่นมีการร่วมเพศหรือการทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยาง สามารถตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ