กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกับยาแก้แพ้
Anonymous

5 มีนาคม 2561 04:23:19 #1

คือได้ทานยาคุม มินนี่28 ใกล้หมดแผงแล้วค่ะ แล้วได้กินยาแก้แพ้ zyrlergic กินไป2เม็ดแล้ว อยากทราบว่าจะมีผลข้างเคียงกับยาคุมไหมค่ะ จะทไให้ท้องรึปล่าว?
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 มีนาคม 2561 15:07:09 #2

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขออนุญาตให้คำแนะนำว่า "ก่อน" การใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ หากเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือตัวยาซ้ำซ้อน (ยาออกฤทธิ์เหมือนกัน หรือสารเคมีตัวเดียวกัน) อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น ยาปฏิชีวนะกลุ่มอีริโธรมัยชิน ร่วมกับยาต้านปวดไมเกรน เป็นต้น

ทั้งนี้ต้องระวังเรื่องการรับประทานอาหารด้วย เช่น ให้รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้การละลายของตัวยาลดลง หรือละลายในเครื่องดื่มมากกว่าที่จะดูดซึมได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชาขาว) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ โยเกิร์ต น้ำอัดลม หรือโซดา เป็นต้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยา ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดยา เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนอาจเสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ได้ผล เช่น น้ำเกรปฟรุต น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

กลับมาที่คำถามของคุณ ยาบรรเทาอาการแพ้ ชื่อตัวยา cetirizine ไม่พบว่ามีรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เพียงแต่ในบางรายอาจเกิดอาการง่วงซึม จนลืมรับประทานยาได้ นอกจากนี้ในช่วงที่มีอาการไข้หวัด ควรระวังเรื่องการติดเชื้อจากการสัมผัส น้ำมูก น้ำลาย ได้ เมื่อต้องมีเพศสัมพันธ์ จึงต้องปฏิบัติตามบัญญัติสุขภาพด้วย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม