กระดานสุขภาพ

ความเสี่ยงและผลตรวจ Hiv
Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2561 02:58:01 #1

ผมมีความเสี่ยงคือใช้บริการหญิงบริการ แต่มีการสวมถุงยาง โดยฝ่ายหญิงเป็นผู้สวมถุงให้ แล้วอมแปบนึง แล้วฝ่ายหญิงก็นำสอดใส่จะเสร็จ แล้วฝ่ายหญิงนำทิปชูมาถอดถุงออก ขอสอบถามครับ 1.ความเสี่ยงมีมากไหมครับ แต่ไม่รู้ว่าฝ่ายหญิงมีเชื้อหรือไม่ 2.50วันไปตรวจโรงพยาบาลเอกชน Anti HIV ในใบผลตรวจแจ้ง Anti HIV : N1 by ECi Method แล้วปะทับตรา N1=Negative Specific : 99.92 Sense : 100.00 อยากทราบว่าการตรวจ N1 by ECi Method คือการตรวจ hiv แบบไหนครับ ผลความน่าเชื่อถือได้ไหมครับ หลัง 50วัน ผลตรวจจะมีเปลี่ยนแปลงไหมครับ เพราะสอบถามห้องแลปโรงพยาบาล ว่าใช้น้ำยาอะไรตรวจทางแลปไม่ทราบ บอกแต่ว่าตรวจแบบ เตรอด งงครับผมหาข้อมูลการตรวจในเน็ตไม่มีเลยครับ
อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กุมภาพันธ์ 2561 00:30:07 #2

  • ในกรณีที่คู่นอนติดเชื้อเอดส์ มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย สำหรับการใช้ถุงยางเช่นในกรณีของคุณ มีการใช้ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการทำออรัลเซ็กส์รวมทั้งก่อนมีการสอดใส่ และถุงยางไม่มีการฉีกขาดหรือรั่ว ถือว่าไม่มีความเสี่ยงครับ สำหรับการตรวจเลือดนั้น วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี ในปัจจุบันห้องแล็บทั่วไปจะใช้วิธีการตรวจนี้ สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของ
  • คุณ ชุดทดสอบที่คุณตรวจมีความไวสูงมากและมีความจำเพาะเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ผลการตรวจเชื่อถือได้ แนะนำว่าให้ตรวจซ้ำอีกครั้งที่หลังเสี่ยง 3 เดือนหรือ 90 วัน ถ้าเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ