กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มา
Anonymous

26 กุมภาพันธ์ 2561 15:40:13 #1

พึ่งกินยาคุมแบบ 21 เม็ดเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 แล้วเม็ดสุดท้ายคือวันที่ 23 ที่ผ่านมา ปกติประจำเดือนมาเดือนที่แล้ววันที่ 26 อยากทราบว่าประจำเดือนมีโอกาสเลื่อนจากยา ด้วยมั้ย
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2561 16:58:48 #2

เรียน คุณ 0360f,

เนื่องจากข้อมูลที่คุณให้มา ประจำเดือนมาวันแรกคือ 26 มกราคม การจะเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิด ควรจะเป็นวันแรกของการมีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรก แต่หาคุณเริ่มรับประทานยาเม็ดแรกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ จะเป็นการรับประทานยาวันที่ 10 ของการมีประจำเดือน ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะมี่ไข่ตก และเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น ในเบื้องต้น หากประจำเดือนยังไม่มามตามปกติ ควรหยุดยาไว้ก่อน และใช้ชุดทดสอบตรวจการตั้งครรภ์ เพื่อดูว่าม่ีการตั้งครรภ์หรือไม่ หรืออาจไปปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

แต่หากคุณรับประทานยาเพื่อทำการปรับฮอร์โมนเพศ หรือปรับรอบประจำเดือน การรับประทานยาก็จะส่งผลให้รอบประจำเดือนมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยจะปรับให้เป็นรอบ 28 วัน ตามชนิดของยาคุมกำเนิดครับ หากประจำเดือนยังคงไม่มาตามปกติ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกีย่วกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากในบางคร้ั้งอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลเพ่ิ่มเติม เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ท้นการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม