กระดานสุขภาพ

มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2561 07:26:12 #1

หมอคะถ้ากินยาคุมฉุกเฉินเมื่อปลายเดือนที่แล้ว(รอบเดือน32วัน) หลังจากนั้น 5 วันมีเลือดออกเยอะคล้ายประจำเดือนแต่คิดว่าอาจจะเป็นผลข้างเคียงของยาค่ะ หลังจากนั้น วันที่ 10/02 มีพสพ.อีกครั้งค่ะแต่สวมถุงยาง (หลังมีพสพ.มีเลือดออกฉี่แสบแค่วันเดียวค่ะ หลังจากนั้นก็มีเลือดออกมาเลอะไม่เยอะมากประมาณ 4 วันค่ะ ก็เลยไม่แน่ใจว่าใช่ประจำเดือนด้วยไหมคะ) จนมาถึงวันที่ 20-ปัจจุบัน มีอาการปวดเมื่อยเจ็บเต้านมค่ะ วันแรกๆเจ็บมากๆค่ะ หลังๆเริ่มผ่อนแต่ยังมีอาการตึงๆเจ็บๆค่ะ และได้ออกกำลังกายไม่รู้ว่ามีผลด้วยรึป่าวค่ะ มันยังเมื่อยๆเจ็บๆ ทั้งสองข้างเลยค่ะ และประจำเดือนปกติมา 22 แต่ว่าวันนี้ยังไม่มาเลยค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

24 กุมภาพันธ์ 2561 07:39:20 #2

วันนี้มีอาการเจ็บหัวนมด้วยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กุมภาพันธ์ 2561 03:38:12 #3

หลังทานยาคุมฉุกเฉินคุณจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ค่ะ เลือดที่ออกหลังจากทานยาคุมมานาน 5 วัน จึงเป็นผลข้างเคียงของยา การสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ถ้ามีการสวมใส่และถอดออกอย่างถูกวิธีก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน โดยจะต้องตรวจสอบว่าถุงยางว่าไม่มีรอยรั่ว จากประวัติที่คุณบอกมา คุณจึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์ สำหรับอาการปวดเมื่อยตามตัวและเจ็บบริเวณเต้านม อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายในช่วงที่มีไข่ตกหรือมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายได้ การออกกำลังกายก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อมีความตึงตัวอาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวได้เช่นกัน คุณควรสังเกตอาการไปก่อนและหลังทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้เช่นกันค่ะ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่ารอบเดือนจะมาเมื่อไร ควรสังเกตอาการไปก่อน ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนาน หลายสัปดาห์ก็สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติ หรืออาจจะไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

Anonymous

26 กุมภาพันธ์ 2561 07:31:42 #4

หมอคะเมื่อเช้าได้ลองตรวจดูแต่ขึ้นขีดเดียว แบบนี้ต้องลองรอตรวจใหม่อีกรอบไหมคะ
Anonymous

26 กุมภาพันธ์ 2561 17:44:42 #5

หมอคะขอถามเพิ่มนะคะ ท้องมันมีอาการเต้นตุบๆ ตรงเหนือสะดือขึ้นมาค่ะ ตรงกลางเลยค่ะกดไปมันเหมือนเป็นก้อนไรแข็งๆอ่ะค่ะ จะรู้สึกว่ามันเต้นเวลานอนค่ะ เป็นมาหลายวันแล้ว มันเป็นอะไรไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 กุมภาพันธ์ 2561 00:08:06 #6

ถ้าคุณได้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้ว 3 สัปดาห์ ผลจะเชื่อถือได้ ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจซ้ำอีกส่วน อาการที่คุณรู้สึกว่าท้องเต้นนั้นเกิดจากหลอดเลือดแดงใหญ่ที่อยู่กลางตัวมีการบีบรัดตัวที่เป็นจังหวะ ถ้าคุณมีผนังหน้าท้องที่บางจะรู้สึกถึงการเต้นของหลอดเลือดแดงได้อย่างชัดเจนไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของการตั้งครรภ์แต่อย่างไรค่ะ
________________________________________