กระดานสุขภาพ

จิตตก กลัวติด hiv
Kara*****2

20 กุมภาพันธ์ 2561 13:32:28 #1

สวัสดีค่ะ เมื่อเดือนธันวาคม ประมาณวันที่ 12 ธันวาคม มีเพศสัมพันกับแฟนหลังจากนั้น1อาทิต เจ็บช่องคลอดไปหาหมอ ปรากฎว่าติดเชื้อเริม และวันที่27 ไปตรวจhiv มาผลเป็นลบ หลังจากนั้นวันที่3มกรา ได้ไปตรวจผลเลือดอีกครั้ง ผล เป็นลบ ซึ่งยังมีเพศสัมพันกับแฟนมาเรื่อยป้องกันตลอด แต่มีครั้งนึงถุงยางหลุด เราก็จิตตกอีก จนเดือนกุมภา วันที่2 ได้ไปตรวจเลือดซึ่งผลออกมาเป็นลบ แต่ตอนนี้มีอาการวิตกมากค่ะ บางครั้งไม่สบายหรือมีจุดแดงๆก็กลัวว่าใช่อาการhiv หรือป่าว ล่าสุดวันที่12 กุมภาได้มีอะไรกับแฟนแต่ไม่ได้ป้องกันค่ะทำให้เราเครียดอีก ผลตรวจเลือดที่ผ่านมายืนยันผลได้กี่เปอร์เซ็นต์ค่ะ อาการจิตตกตอนนี้เป็นหนักมากค่ะทำให้ร่างกายเราอ่อนแอด้วย ควรจะทำยังไงดีค่ะเครียด กลัวที่จะมีเพศสัมพันกับแฟนไปเลย
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 กุมภาพันธ์ 2561 08:28:45 #2

  • อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยง
  • ประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณ ได้มีเซ็กส์กับแฟน ถ้าแฟนคุณไม่ได้ติดเชื้อเอดส์และทั้งคู่ก็ไม่ได้มีแฟนอื่นคือไม่ได้ร่วมเพศกับคนอื่น คุณก็ไม่ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์ เพราะการติดเชื้อเอดส์ทางเพศสัมพันธ์นั้นจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อเอดส์อยู่ก่อน เมื่อมีเซ็กส์ โดยไม่ป้องกัน ก็จะแพร่เชื้อให้อีกฝ่ายหนึ่งที่ยังไม่ติดเชื้อ แนะนำว่า ให้คุณและแฟนไปตรวจเลือดพร้อมกัน ถ้าผลเป็นลบทั้งคู่และต่างก็ไม่ได้มีการร่วมเพศกับคู่นอนคนอื่นๆ ก็แสดงว่าคุณทั้งคู่ไม่ติดเชื้อเอดส์ สามารตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ