กระดานสุขภาพ

ยาคุมกินแล้วดีจริงมั้ย
Anonymous

17 กุมภาพันธ์ 2561 14:16:41 #1

เนื่องจากได้อ่านบทความเกี่ยวกับข้อดีของการกินยาคุมในเฟสบุ๊ค โดยมีรายละเอียดว่ายาคุมสามารถป้องกันการเป็นมะเร็งรังไข่ ,ช่วยให้ ประจำเดือนมาเป็นปกติ, ช่วยให้สรีระผู้หญิงดีขึ้น, ไม่เป็นสิว ,ผิวพรรณดี, ลดอุบัติการณ์การเป็นมะเร็งเต้านมและการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน เป็นต้น และในบทความยังระบุต่ออีกว่าผู้หญิงทุกคนสามารถกินได้ ไม่จำเป็นต้องกินเพื่อคุมกำเนิดจากการมี sex แต่ชุดข้อมูลที่ดิฉันเคยได้ยินมาก่อนที่จะได้อ่านบทความนี้ คือผู้หญิงไม่ควรกินยาคุมพร่ำเพื่อเนื่องจากมันอาจมี effect ทางลบต่อร่างกายได้ จึงทำให้เกิดข้อสงสัยที่ 1 ว่าชุดข้อมูลไหนคือข้อเท็จจริง? และจ้อสงสัยที่ 2 ผู้หญิงที่ไม่มีสามี ไม่เคยมี sex หรือไม่ได้ต้องการคุมกำเนิด ควรกินยาคุมเพื่อประโยชน์ตามที่บทความในเฟสบุ๊คระบุไว้หรือไม่
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 กุมภาพันธ์ 2561 17:05:19 #2

เรียน คุณ bdbde,

คงตอบได้ยากนะครับ ว่าดีหรือไม่ เพราะว่าแต่ละตัวยาจะมีข้อดี ข้อเสีย ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
ยาคุมกำเนิดยังมีมากมายหลายแบบ หลายชนิดฮอร์โมน ถึงแม้่ฮอร์โมนเดียวกัน ก็ต่างกันไปในปริมาณ
อย่างไรก็ตาม ยาก็คือยา ตามข้อบ่งใช้คือเพื่อการคุมกำเนิด หรือเพื่อการรักษาจากภาวะฮอร์โมนเพศผิดปกติ ดังนั้นเมื่อไม่มีข้อบ่งใช้ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยา

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที "ก่อน" ที่จะเริ่มต้นการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมก่อนการใช้ยา จะได้ประโยชน์จาการใช้ยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยที่สุด

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์