กระดานสุขภาพ

แผลที่ปากมดลูกจากเพศสัมพันธุ์ ตกขาวสีน้ำตาล คูณหมอช่วยด้วยนะคะ
Pipi*****a

15 กุมภาพันธ์ 2561 08:38:51 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีปัญหาหนักใจมากอยากขอคำปรึกษา

เคยรักษาปากมดลูกมีแผลกินยาแล้วไปตามนัดแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับมาก็มีเพศสัมพันธุ์โดยใช้ถุงยางตามปกติ

เมื่อวาน14 กพ มีตกขาวสีน้ำตาลอีก วันนี้15 กพไปหาหมอ หมอแจ้งว่าปากมดลูกมีแผลและมีเชื้อราด้วย หมอบอกแผลเกิดจากการมีเพศสัมพันธุ์ และให้ยาแก้อักเสบและต้านเชื้อรามา

ตรวจมะเร็งปากมดลูกล่าสุดเดือน8/60 ผลปกติแต่มีmild inflammation with bacilli

 

สิ่งที่หนูกังวลคือในเมื่อหนูอยู่กินกับแฟนแล้ว ก็ต้องมีเพศสัมพันธุ์กันตามธรรมดา หากแผลเกิดจากเพศสะมพันธุ์หมายความว่าหนูจะไม่หายจากอาการนี้ใช่มั้ยคะ มีหนทางแก้อย่างไร  แล้วตกขาวสีน้ำตาล คือเลือดที่ออกเล็กน้อยนี้ออกมาจากแผลที่ปากมดลูกรึป่าวคะ

หมอยังแนะนำอีกว่าควรรักษาแฟนด้วย โดยให้แฟนกินยาแต่อวัยวะเพศเขาไม่มีคราบขาวหรืออาการคันเลย ควรต้องทำอะไรมั้ยคะ

สุดท้ายนี้คุณหมอช่วยแนะนำทางออกของปัญหานี้ด้วยนะคะ ว่าจะมีเพศสัมพันธุ์กันได้อย่างสบายใจไม่มีแผลไม่มีเลือดอีก 

ทุกวันนี้เรา2คนวิตกกังวลมาก ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กุมภาพันธ์ 2561 16:47:26 #2

คุณมีน้ำหนักตัวมากถึง 105 กิโลกรัม ดังนั้น เลือดที่ออกผิดปกติหรือเป็นลักษณะตกขาวสีน้ำตาลออกมา ซึ่งอาจจะแสดงว่ามีเลือดปน น่าจะเป็นเลือดที่ออกจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน อาจจะไม่ได้เกิดจากการอักเสบที่บริเวณปากมดลูกก็ได้คุณไม่ได้ให้ประวัติเรื่องของประจำเดือนมาว่าคุณมีรอบเดือนมาตามปกติตรงทุกเดือนหรือไม่ ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากอาจจะมีปัญหาเรื่องกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกว่า pcos (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งภาวะนี้มักจะทำให้ไม่ค่อยมีรอบเดือนมาตามปกติเพราะการตกไข่ผิดปกติหรือไข่ไม่ค่อยตก เมื่อไม่มีไข่ตกผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะไม่ค่อยหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แต่จะมีความหนาตัวมากเกินไป จนทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติ มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลปนออกมา ดังนั้น ในกรณีที่คุณได้รับการรักษาเรื่องปากมดลูกอักเสบหายดีแล้วแต่ยังคงมีเลือดออกผิดปกติอย่างต่อเนื่อง หมอแนะนำว่าคุณควรไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ว่ามีความผิดปกติอื่นใดร่วมด้วยหรือไม่ เพราะแพทย์อาจจะต้องรักษาด้วยการให้คุณรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ ไม่มีลักษณะตกขาวสีน้ำตาลออกมาอยู่ด้วยเรื่อยๆเพราะถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากคุณอาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกัน ดังนั้น หม่อมขอแนะนำให้คุณไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เป็นอย่างแรกและอาจจะต้องพิจารณาการทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมให้ประจำเดือนมาตามปกติจะได้ลดอาการเลือดออกผิดปกติลงได้ที่สำคัญคุณจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วย ถ้าน้ำหนักตัวลดลงอาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ค่ะ
________________________________________