กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาุมกำเนิด เร่งด่วนค่ะ
Anonymous

15 กุมภาพันธ์ 2561 03:34:04 #1

ดิฉันทานยาคุมแผงที่ 3 ประมาณเม็ดที่ 4 ค่ะ ปกติทานประมาณ 4 ทุ่มทุกวัน แต่เมื่อวานได้มีพสพแบบไม่ได้ป้องกัน หลั่งนอกตอนประมาณ 5 ทุ่ม และยังไม่ได้ทานยาคุมของเมื่อวานค่ะ แต่หลังมีพสพได้ทานยาคุมตามไป อยากทราบว่ามีโอกาสที่จะเสี่ยงตั้งครรภ์ไหมคะ เพราะเคยทราบมาว่ายาคุมกำเนิดแต่ละเม็ดมีประสิทธิภาพแค่ 24 ชม. จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินตามไปเพื่อป้องกันไหมคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กุมภาพันธ์ 2561 15:31:30 #2

เรียน คุณ 4452b,

หากคุณรับประทานยาเม็ดที่ไม่ได้รับประทาน เพิ่มเข้าไปภายในเช้าวันถัดไป ตัวยาก็ยังคงมีประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้

ทั้งนี้ให้ปฏิบัติเหมือนกับการลืมรับประทานยา โดยที่ไม่เกิน 2 เม็ด (2 คืน) เนื่องจากหากลืมรับประทานยามากกว่า 3 วัน จะเพิ่มอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์เป็นเท่ากั้บเมื่อตอนที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดมาก่อน

- หากลืมรับประทานยา 1 เม็ด ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ หรือหากใกล้เวลารับประทานยามื้อต่อไป ก็ให้รับประทานยาเป็น 2 เม็ด เพื่อให้ระดับยาในเลือดสูงขึ้นทันที

- หากลืมรับประทานยา 2 เม็ด ให้ปฏิบัติเหมือนกับการลืมรับประทานยา 1 เม็ด สองวันติดกัน เช่นลืมรับประทานยาวันที่ 14, 15 ก็ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 14 เช้าวันที่ 1ุ6 และจากนั้นก็รับประทานยาคืนวันที่ 1ุ6 ตามปกติ และรับประทานยาเม็ดวันที่ 15 ในเช้าวันที่ 17 และรับประทานยาคืนวันที่ 17 ตามปกติ

แต่หากลืมรับประทานยาเกินกว่า 3 วัน ให้หยุดรับประทานยาคุมกำเนิดแผงนั้น และใช้การสวมถุงยางอนามัยแทน ไม่แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากส่งผลต่อระบบฮอร์โมนเพศ หากประจำเดือนไม่มาตามปกติ จะไม่ทราบว่าเกิดการตั้งครรภ์หรือเกิดจากผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ทำให้ประจำเดือนผิดปกติไป

กรณีของคุณเข้าได้กับการลืมรับประทานยา 1 เม็ดนะครับ ตัวยายังคงมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดอยู่ แต่ที่แนะนำให้รับประทานยาในเวลาใกล้เคียงกัน คลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสมำ่เสมอ และป้องกันการลืมรับประทานยา


หากระดับยาในเลือดไม่สม่ำเสมอ จะส่งผลให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยได้


หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม