กระดานสุขภาพ

น้องมีกลิ่นแปลกๆค่ะ
Skoi*****i

14 กุมภาพันธ์ 2561 09:47:20 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ คือหนูเพิ่งสังเกตุว่าก่อนมีประจำเดือนจะมีกลิ่นแปลกๆอ่ะค่ะ เวลาตกขาวค่ะ ไม่แรงนะคะ ต้องก้มไปดม 555+ แต่ไม่มีอาการคัน แสบ บวม เลือดออกแต่อย่างใดค่ะ ประจำเดือนครั้งล่าสุดมาเมื่อวันที่ 28 มกราคม 61 ค่ะ และรอบต่อไปจะมาวันที่ 24 กุมพาพันธ์ 61 นี้แหละค่ะ ปรกติจะเป็นคนที่ประจำเดือนตรงมากๆค่ะ นับได้ 28-29 วันเสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำประมาณ 1.5-2 ลิตร ต่อวัน ไม่ค่อยทานเนื้อสัตว์ค่ะ เน้นผัก เมื่อก่อนตอนตกขาว (ช่วงก่อนที่จะเป็นประจำเดือนจะมีตกขาวเยอะพอสมควรค่ะ แต่ก็จะใสๆ ขาวๆบ้าง คิดว่าน่าจะปรกติ) แต่กลิ่นจะออกเปรี้ยวนิดๆค่ะ เหมือนเดิมกลิ่นไม่แรง ต้องก้มไปดม 555+ ไม่รู้โรคจิตมั้ย เวลาเข้าห้องน้ำหนูจะเชค และบางทีก็...ดมค่ะ 555+ แต่เมื่อสัก 2 เดือนที่ผ่านมา กลิ่นมันแปลกๆ อ่ะค่ะ กลิ่นจะออกเค็มๆหน่อย แบบ เค็มๆคาวๆ อ่ะค่ะ เลยสงสัยว่าเป็นอะไรเหรอคะ? เมื่อก่อนไม่เคยเป็นเลย ก็เลยตกใจนิดนึงอ่ะค่ะ ก่อนหน้านี้เคยมี พสพ กับแฟนค่ะ แต่ไม่ได้เสร็จค่ะ  อาการแบบนี้เบื้องต้นจะเป็นไรมั้ยคะคุณหมอ? หรือว่าปรกติหรือเปล่าคะ? 

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

14 กุมภาพันธ์ 2561 14:51:04 #2

จากฐานข้อมูลที่ดิฉันมีอยู่   มีโอกาสเป็นเชื้อราค่ะ  เป็นอาการผิดปกติที่พบได้บ่อยมากในเพศหญิง และเป็นง่ายมาก

 

คำแนะนำเพื่อรักษาด้วยตนเอง (แค่เบื้องต้นเท่านั้นนะคะ)

- ซื้อยาสอด ตามร้านขายยา หากได้ผลอาการจะหายไปในไม่นาน

 

- พยายามงดของหมักดองทุกชินดก่อนจนกว่าจะหาย ทานจืดเข้าไว้ (น้ำปลา ซีอิ๊ว ก็จัดเป็นของหมักดอง หากทานรสจัด จะได้รับเครื่องปรุงเหล่านี้ในปริมาณมาก)

 

- เปลี่ยนกางเกงในใหม่ เวลาซักตาก ให้ตากแดดค่ะ อย่าตากร่ม

 

หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ ไม่ควรรักษาด้วยตัวเองอีกต่อไป

 

หากต้องการ คุยแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมเป้นการส่วนตัว เมล์มาที่

vipaadaa99@gmail.com 

 

ดิฉันไม่ใช่หมอ แต่สามารถแนะนำเบื้องต้นได้ เนื่องจากมีฐานข้อมูลเรื่องโรคอยู่มากค่ะ  

 

ใช้เมล์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนนะคะ ต้องการแค่ ข้อมูลเกี่ยวกับ เพศ อายุ และรายละเอียดเรื่องโรค-วิธีรักษาผ่านเน็ต

ว่า ได้-ไม่ได้ผล เท่านั้นค่ะ

 

ข้อมูลจะถูกรวบรวมเพื่อวิจัยและพัฒนาการวินิจฉัยผ่านเน็ต ขอให้ท่านได้บุญ กุศล จากข้อมูลที่เป้นวิทยาทานของท่าน

 

ขอบพระคุณค่ะ

 

Skoi*****i

15 กุมภาพันธ์ 2561 07:17:55 #3

ขอบคุณมากๆค่ะ จะลองทำตามดูนะคะ 

และจะพยายามไปพบแพทย์ด้วยค่ะ ^^ 

ขอบคุณค่ะ 

Skoi*****i

15 กุมภาพันธ์ 2561 07:18:18 #4

ขอบคุณมากๆค่ะ จะลองทำตามดูนะคะ 

และจะพยายามไปพบแพทย์ด้วยค่ะ ^^ 

ขอบคุณค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2561 13:46:24 #5

อาการช่องคลอดมีกลิ่นส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจาก การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดซึ่งจะเป็นแบคทีเรียกลุ่มที่ไม่ใช้ออกซิเจนโดยเฉพาะการติดเชื้อกลุ่ม bacterial vaginosis ซึ่งจะทำให้เกิดอาการตกขาวมีลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มากและช่องคลอดมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าเป็นกลิ่นคาว การรักษานั้นจะต้องใช้ยาต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งได้แก่ยากลุ่ม metronidazole และอาจจะต้องสอดยาทางช่องคลอดเพื่อรักษาอาการตกขาวหรือช่องคลอดมีกลิ่นร่วมด้วย ที่สำคัญจะต้องพยายามใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อลดความอับชื้นอาการกลิ่นหรือตกขาวผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อกลุ่มนี้หรือไม่คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ ว่ามีเชื้อกลุ่ม bacterial vaginosis หรือไม่ จะได้รักษาได้ถูกต้องต่อไปค่ะ
________________________________________

Aeka*****a

2 เมษายน 2561 12:40:00 #6

ไปหาหมอเพราะมีอาการประมาณนี้เลยค่ะ น้องสาวมีกลิ่นเค็มคาวถึงจะเป็นมูกใสๆก็เถอะก็พยายามใช้คาเนสเทนชนิด1เม็ดแต่ไม่หาย ก็เพิ่งมาทราบจากคุณหมอว่าเราติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่เชื้อราที่คาเนสเทนจะเอาอยู่ ตอนนี้ก็ปรับนิสัยใหม่ งดของหมักดอง งดใส่รัด เอาชั้นในออกตากแดด แล้วก็ใช้ยาสอดยี่ห้อNeo-Penotran Forte (นีโอ-เพโนทราน ฟอร์ท)ที่คุณหมอเปลี่ยนให้ใหม่ อันนี้มีแค่แบบสอดต่อเนื่องกัน7วันแบบไม่ต้องจุ่มน้ำ กลิ่นเบาไปเยอะเลยค่ะเหลืออีก3เม็ดก็หมดแล้ว