กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนสีน้ำตาล มาน้อยมาก
Jeet*****z

9 กุมภาพันธ์ 2561 04:39:35 #1

สวัสดีค่ะ ทานยาคุมฉุกเฉินไปวันที่4มค. ยี่ห้อ PTN. 2เม็ดพร้อมกันตามเภสัชบอก จากนั้นวันที่8มค. ประจำเดือนก็มาเยอะพอสมควร ปกติแล้วประจำเดือนจะมาตรงทุกเดือน เดือนละ5วัน จะมีอาการเจ็บหน้าอก ปวดท้องมาก แต่เดือนกพ. แค่เจ็บหน้าอกนิดหน่อย ไม่รู้สึกปวดท้องเลย จากวันที่5กพ. เลื่อนเป็นวันที่6กพ. ตอนเย็นประจำเดือนไหลออกมานิดหน่อย วันที่7,8,9กพ. ก็ไหลออกมานิดเดียว ย้ำว่านิดเดียวจริงๆค่ะ บางทีก็ไม่ไหลเลย พยายามดื่มน้ำอุ่น แล้วก็ไม่ได้เครียดหรือคิดมากอะไรเลย ...แบบนี้ผิดปกติหรือ มีโอกาสตั้งครรภ์หรือเปล่าคะ รบกวนด้วยค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Eyem*****s

9 กุมภาพันธ์ 2561 11:22:38 #2

ไม่มีโอกาสตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ วางใจได้ แต่การที่มี ปจด มามากๆ มันเป็นเพราะผลข้างเคียงจากการกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ เพราะเราเองก็เคยกินวันรุ่งขึ้น ปจด มาเลย มาแบบวันเดียวแล้วหายไป แล้วของเดือนนั้นก็ไม่มาแต่เดือนถัดไปมานะคะ เลยคิดว่า เป็นผลข้างเคียงของมันมากกว่า เลยเปลี่ยนมากินยาคุมแบบปกติของ synfonia ค่ะ ก็ป้องกันการตั้งครรภ์ได้เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายค่า

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กุมภาพันธ์ 2561 02:40:54 #3

ถ้าคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีโดยทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 24 ชั่วโมง โดยปกติจะทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง จำนวนทั้งหมด 2 เม็ด ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ หลังทานยาคุมฉุกเฉิน อาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ดังนั้น เลือดที่ออกมาปริมาณมากในวันที่ 8 มกราคม น่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉิน และในเดือนกุมภาพันธ์ คุณก็จะมีประจำเดือนคลาดเคลื่อนออกไปได้แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า รอบเดือนที่ปกติจะมาเมื่อไหร่ค่ะ ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ ส่วนอาการเลือดสีน้ำตาลคล้ำที่ออกจะเป็นเลือดที่มีปริมาณน้อยมากจึงเห็นเป็นสีน้ำตาล ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติเป็นเวลานานเกิน 7 วัน ก็สั่งมา มักพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนไปทานเพื่อให้เลือดหยุดได้ค่ะ
________________________________________