กระดานสุขภาพ

มีเลือกออกในช่องคลอดแต่ไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ
Mea*****a

7 กุมภาพันธ์ 2561 07:59:34 #1

เลือดออกในช่องคลอด แต่ไม่ใช่ประจำเดือน คืออะไรคะ ?? อยู่ดีๆ ก็เลือดออกในช่องคลอด ทั้งที่ยังไม่ถึงรอบเดือน ไม่มีอาการปวดท้องใดๆค่ะ ทีแรกก็คิดว่าประจำเดือน แต่เลือดจะอยู่ข้างในช่องคลอดค่ะ เวลาเอาทิชชูเช็ดเลือดจะติดออกมาเป็นเหมือนมูกใสๆปนกะเลือดเล็กน้อยสีเลือดปกติ ตอนนี้เป็นมา 2 วันแล้วค่ะลองเอาทิชชูเช็ด ก็มีเลือดติดออกมาเป็นเลือด ลิ่มๆ มูกใสๆ บางทีเลือดจะออกมาปนกับตกขาวเล็กน้อยค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรหรอคะ ตอนนี้หนูกินยาคุมรายเดือน 21 เม็ดมา 3 เดือนค่ะ ไม่ทราบเกี่ยวกันไหม ช่วยตอบหน่อยนะคะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2561 13:23:07 #2

ตอนนี้คุณรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดอยู่ทางมานานถึง 3 เดือนแล้วในกรณีที่คุณทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำหมายถึงมีเอสโตรเจนในขนาด 15 ถึง 20 ไมโครกรัม อาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ ควรจะต้องไปสังเกตหรืออ่านกล่องยาว่ายาคุมที่ทาน มีเอสโตรเจนในขนาดกี่ไมโครกรัม ในกรณีที่ทานยาคุมเอสโตรเจนต่ำแล้วมีเลือดออกผิดปกติและคุณทนอาการข้างเคียงนี้ไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนเป็นยาคุมที่มีเอสโตรเจนสูงขึ้นในขนาด 30 ถึง 35 ไมโครกรัม แต่ก็อาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือคลื่นไส้อาเจียนได้เช่นกัน ตอนนี้ถ้าเลือดออกผิดปกติมาก คุณอาจจะแก้ไขโดยการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดเพิ่มเป็น 2 เม็ด จนกว่าเลือดจะหยุดจากนั้นจึงกลับมาทาน 1 เม็ดตามปกติเหมือนเดิมจนยาหมดแผง ยาจะถูกกินไปมากขึ้นและหมดแรงเร็วขึ้น คุณก็สามารถพิจารณาเปลี่ยนยาคุมยี่ห้อใหม่ในแผงถัดไปได้เลยค่ะ
________________________________________

Mea*****a

7 กุมภาพันธ์ 2561 23:11:12 #3

วันนี้ตื่นเช้ามามีเลือดคล้ายประจำเดือนออกมาเลอะผ้าอนามัย สีแดงเข้มแต่มาในปริมาณที่ไม่เยอะมาก พอเช็ดทำความสะอาดตอนนี้ก็ไม่มีแล้วไม่ทราบว่าใช่ประจำเดือนหรือเปล่าคะ แต่หนูยังทานยาคุมไม่หมด ยังเหลืออีก 6 เม็ดกว่าจะถึงช่วงเว้น 7 วัน แบบนี้ต้องหยุดกินแผงเก่าแล้วรอเริ่มแผงใหม่ไหมคะ แฃ้วถ้าเริ่มแผงใหม่ให้เริ่มเมื่อไหร่คะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2561 09:32:48 #4

เลือกที่ออกน่าจะเป็นผลจากการทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ ตอนนี้คุณจะต้องทานให้หมดแผงก่อน อย่าหยุดยากระทันหัน เมื่อทานหมดแผงแล้วค่อยเปลี่ยนแผงใหม่ให้เป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30 ถึง 35 ไมโครกรัมค่ะอาการเลือดออกผิดปกติระหว่างรับประทานยาจะดีขึ้นได้ค่ะ
________________________________________