กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 06:45:07 #1

คุณหมอคะ หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน (ตอนมีพสพ.ใส่ถุงนะคะแต่มีเหตุฉุกเฉินทำให้ต้องกินค่ะ) มีเลือดออกมาเยอะมาก เหมือนประจำเดือนเลยค่ะมามากประมาณ 6 วันได้ แต่บางทีมีอาการเจ็บจี๊ดๆที่ท้องน้อย เป็นมาสักพักแล้วค่ะ หลังจากมีพสพ. แบบนี้ผลข้างเคียงของยาไหมคะ แล้วประจำเดือนยังจะมาตามเดิมเหมือนที่เคยมาอีกไหมคะของรอบเดือนนี้ แล้วก็สอบถามวิธีการกินยาคุมปกติด้วยค่ะ ถ้ากินไป 1 เดือนแล้วสามารถหยุดกินในเดือนถัดไปได้ไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 06:49:57 #2

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ แบบนี้ยังต้องตรวจครรภ์อยู่ไหมคะ แล้วสามารถตรวจหลังปจด.ไม่มาตามปกติ 1 อาทิตย์ใช่ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2561 13:23:33 #3

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ และทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ ในกรณีที่คุณมีเลือดออกมามากอาจจะเป็นประจำเดือนก็ได้แต่บังเอิญไปทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยจึงทำให้เหมือนมีเลือดออกมามาก ส่วนอาการเจ็บจี๊ดที่ท้องน้อย อาจจะเกิดจากการทำงานของลำไส้ที่ไม่ปกติมีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องหรือตัวมดลูกจึงทำให้เกิดอาการเจ็บลักษณะดังกล่าว รอบเดือนถัดไปน่าจะมีความคลาดเคลื่อนออกไปค่ะ ตอนนี้ถ้ามีเลือดออกมามากนาน 6 วันแล้วคุณสามารถเริ่มรับประทานยาคุมแผงใหม่ได้เลยค่ะ โดยเริ่มทานวันนี้ได้เลย ทานก่อนนอนคืนละ 1 เม็ด ติดต่อกันไปเรื่อยๆ ห้ามลืมทานยา เวลาทานก็ควรจะบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง เมื่อยาหมดแผง ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดรอบเดือนจะมาในช่วงที่เว้นยา 7 เม็ด ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดก็จะมีประจำเดือนมาในช่วง 7 เม็ดหลัง คุณสามารถเริ่มทานยาต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆไม่ควรหยุดยาถ้าต้องการจะคุมกำเนิดด้วยวิธีการกินยาคุมค่ะ แต่ถ้าคุณไม่มั่นใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ปลอดแนะนำว่า คุณควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้เลยค่ะ แต่จากประวัติที่คุณบอกมาถ้ามีปริมาณเลือดออกมามากก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ
________________________________________

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 15:10:32 #4

หมอคะพอดีปจด. เดือนที่แล้วมา 22-26 ค่ะ แบบนี้เลือดที่ออกยังน่าจะเป็นประจำเดือนไหมคะ
Drea*****m

8 กุมภาพันธ์ 2561 11:23:34 #5


ไม่ต้องตรวจแล้วค่ะ ไม่ท้องแน่นอน แต่ถ้าไม่มั่นใจจะตรวจก็ได้นะคะ เพื่อความชัวร์ เพราะเราเองก็เคยกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ วันรุ่งขึ้นเลือดไหลเหมือน ปจด สองวันแล้วก็หายไป แล้วเดือนนั้น ปจด ก็ไม่มาค่ะ มาเดือนถัดไป คิดว่า มันน่าจะเป็นผลข้างเคียงของการกินยาคุมฉุกเฉินมากกว่า ซึ่งหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้กินอีกเลยค่ะ กลัวผลข้างเคียงของมันแล้วก็อันตรายด้วย ตอนนี้เลยกินSynfonia แบบแผงปกติค่ะ ป้องกันการตั้งครรภ์ได้เหมือนกันแต่ดีกับสุขภาพมากกว่าแบบฉุกเฉินค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2561 09:32:59 #6

เลือดที่ออกน่าจะเป็นผลจากการทานยาคุมฉุกเฉินไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ รอบเดือนของคุณเพิ่งจะมาเมื่อ 22 ถึง 26 มกราคมดังนั้นรอบเดือนใหม่ก็น่าจะเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์แต่เนื่องจากคุณทานยาคุมฉุกเฉิน จะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปด้วยค่ะ
________________________________________